(Thethaovanhoa.vn) - Tuần lễ phim Hong Kong (Trung Quốc) lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM đã khai mạc tối 22/3 tại cụm rạp BHD Bitexco. Đây là một hoạt động điện ảnh rất được chờ đón bởi trước đây, khi phim Hàn Quốc chưa có cuộc xâm lấn sâu rộng thì phim Hong Kong, gồm cả điện ảnh và truyền hình, có vị trí khá lớn ở Việt Nam.
Đơn vị tổ chức hoạt động này là Phòng Thương mại và Kinh tế Hong Kong, với sự cộng tác của cụm rạp BHD (cung cấp 2 phòng chiếu) và công ty Le Bros (chịu trách nhiệm truyền thông). Sự kiện được tổ chức như một bước thăm dò để các Tuần lễ phim Hong Kong tiếp tục được diễn ra trong tương lai bởi nó nằm trong chiến lược hợp tác kinh tế, văn hoá giữa Hong Kong (Trung Quốc) và Việt Nam.
* Khán giả quan tâm vượt dự kiến
Chính vì thế, đơn vị tổ chức đã tỏ ra rất thận trọng với những sản phẩm được mang đến Việt Nam. Không chỉ tuyển chọn những bộ phim thành công về cả thương mại lẫn nghệ thuật tại thị trường Hong Kong và Trung Quốc đại lục, họ còn mang đến đây một bộ phim vừa “ra lò” còn chưa được ra mắt tại Hong Kong về ông tổ của môn phái võ Vịnh Xuân, một nhân vật khá quen thuộc với người Việt Nam: Diệp Vấn – Trận chiến cuối cùng (tên tiếng Anh là Ip Man: The Final Fight). Đồng thời, đạo diễn và diễn viên chính của phim cũng được mời đến tham dự sự kiện này.
|
Nối lại đoạn đứt cho điện ảnh Hong Kong
Trước buổi lễ ra mắt, đạo diễn Khâu Lễ Đào (Herman Yau) và diễn viên Hoàng Thu Sinh (Anthony Wong) đã được ban tổ chức sắp xếp để gặp gỡ, giao lưu với sinh viên TP.HCM và trả lời phỏng vấn của báo giới.
Những câu hỏi của sinh viên và một số nhà báo đặt ra với 2 nhân vật này cho thấy điện ảnh Hong Kong vừa trải qua một thời kỳ đứt đoạn khá dài ở thị trường Việt Nam. Đa số các bạn sinh viên (sinh trong khoảng cuối những năm 1990) không hề biết đến 2 nhân vật này. Các nhà báo, nếu không hỏi những câu xã giao nhưng rất khó trả lời như “ông cảm thấy Việt Nam thế nào?”, “ông biết gì về điện ảnh Việt Nam?”, thậm chí “hóc búa” như “ông hy vọng điều gì khi đến Việt Nam?”… thì là đưa ra những thông tin rất cũ về họ.
Khi nhận được câu hỏi: “Ông có áp lực gì khi vào vai chính diện trong khi ông toàn đóng vai phản diện, cụ thể là vai diễn đã đưa ông đến với giải thưởng điện ảnh vào năm 1993 trong bộ phim Bánh bao nhân thịt người?”, diễn viên Hoàng Thu Sinh đã thẳng thắn: “Nhà báo hỏi thế chắc là do xem rất ít phim tôi đóng. Đối với tôi, Bánh bao nhân thịt người đã như là kiếp trước rồi. Tôi đóng rất nhiều phim với nhiều loại vai chứ không phải chỉ vai phản diện.”
Chọn bộ phim Diệp Vấn – Trận chiến cuối cùng để chiếu trong sự kiện này, chứng tỏ ban tổ chức đã rất chú trọng đến sự hợp tác lâu dài với Việt Nam về mặt văn hoá. Tuy nhiên, Diệp Vấn – Trận chiến cuối cùng đã vô hình trung rơi vào thế bị so sánh với The Grand Master (đạo diễn Vương Gia Vệ, diễn viên chính: Lương Triều Vỹ, Chương Tử Di), một bộ phim cũng nói về Diệp Vấn và môn phái Vịnh Xuân quyền cũng vừa mới được chiếu, còn nóng hổi tại Việt Nam. Và không may, trong thế bị so sánh, Diệp Vấn – Trận chiến cuối cùng hoàn toàn lép vế dù điều đó là đương nhiên, khi The Grand Master có quy mô khác và hướng đến thị trường rộng lớn hơn. Nhưng cũng chính vì thế mà một phần, dù rất nhỏ, của điện ảnh Hong Kong đương đại cũng được “phơi bày” với khán giả Việt qua tác phẩm này. Không xét đến nội dung câu chuyện, những gì hiện ra trên màn ảnh, từ bối cảnh, hoá trang, đạo cụ, diễn xuất của diễn viên… cho thấy một sự chững lại so với tốc độ phát triển như vũ bão của các nền điện ảnh tiên tiến.
Tuần lễ Phim Hong Kong đã thêm vào danh mục các tuần lễ phim nước ngoài cho khán giả Việt, bên cạnh các tuần phim khác đã có lệ như Tuần phim Pháp, Tuần phim châu Âu…
Dương Vân Anh
Thể thao & Văn hóa