(Thethaovanhoa.vn) - Sống ở Bắc Giang, làm việc ở Nhà hát Tuổi trẻ (Hà Nội), khi có vai là vác va li lên đường đóng phim. Rảnh là lại phóng xe về Bắc Giang với chồng con. Cuộc sống đó không hề dễ dàng với một nữ diễn viên. Mỗi lần phải xách 2 cái va li 60 kg ra khỏi căn nhà thuê ở Hà Nội để đi đóng phim, Bảo Thanh tự trào “thấy mình như siêu nhân”.
Bảo Thanh mới hoàn thành vai diễn trong phim truyền hình Hợp đồng hôn nhân của đạo diễn Khải Hưng. Sau một phân đoạn, vị đạo diễn nổi tiếng khó tính này vỗ vai cô diễn viên: “Ban đầu tao nghĩ mày là con vớ vẩn thôi, nhưng phân đoạn này mày diễn hay lắm con ạ”. Bảo Thanh nói: “Tôi rất xúc động, vì được đạo diễn Khải Hưng khen là khó lắm”.
Nhưng những diễn viên chuyên nghiệp cứng tay nghề như Bảo Thanh ở khu vực phía Bắc đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề. Cô đang ở giai đoạn mà các diễn viên sân khấu, hay điện ảnh ở phía Bắc khó có thể tìm thấy cơ hội để tỏa sáng chứ chưa nói đến trở thành “ngôi sao”.
* Thời điểm gặp chị vào năm 2013, khi chị bắt đầu nổi lên với vai diễn trong phim Trò đời, lúc đó ít người biết chị đã có gia đình, có phải chị chủ động giấu?
- Cũng không hẳn vì mọi người trong nghề đều biết tôi có gia đình. Thời điểm đó chồng tôi không muốn vợ nói nhiều về chuyện nhà nên tôi ít chia sẻ thôi. Chúng tôi kết hôn vào năm cuối đại học. Lúc đó tôi đã nói rõ với bố mẹ chồng là con sẽ không bỏ nghề, nếu bắt con bỏ nghề thì sẽ không cưới. Thật may là gia đình nhà chồng đều ưng thuận.
* Quyết định đó ảnh hưởng như thế nào đến sự nghiệp của chị?
- Có bất lợi vì trong lúc bạn bè được tung tẩy vào Nam ra Bắc đóng phim, mình lập gia đình quá sớm đành yên vị cặm cụi làm sân khấu. Nhưng tôi cũng nghĩ rồi, cái gì cũng có giá của nó. Đổi lại mình có một gia đình, có người chồng tốt, một đứa con hóm hỉnh, đáng yêu. Hiện tại tôi thấy được hơn là mất, mình vẫn còn trẻ, đang làm nghề, khi mình đã cố gắng thì sẽ đạt được, chỉ là sớm hay muộn thôi, chứ không bao giờ là không có.
* Chị ở Hà Nội, chồng ở Bắc Giang, bản thân chị làm diễn viên một nghề hay bị để ý. Làm thế nào để giữ được gia đình?
- Trước kia lời ra tiếng vào cũng có nhưng mình phải tự biến có thành không, bằng cách sống chân thành rồi mọi người cũng hiểu. Tôi đã nói với chồng: “Em là người đã có chồng, có con, đã có chút tiếng tăm đâu có thể tùy tiện làm việc này việc kia”. Bản thân tôi luôn nghĩ không được làm điều gì để bố mẹ và chồng con xấu hổ. Anh ấy từng đi công tác cùng tôi, rất biết công việc của tôi vất vả thế nào.
Tôi ở trọ Hà Nội, mỗi lần đóng phim trong Sài Gòn là lại lọc cọc khuân va li 2 cái nặng 60 kg xuống cầu thang, đi ra ga, lên máy bay. Bất cứ khi nào rảnh là phóng 50 km về Bắc Giang thăm gia đình. Tôi là người mạnh mẽ, nhưng cũng có lúc cảm thấy yếu đuối, mệt mỏi chứ. Lúc đó lại ngồi khóc, gọi điện cho mẹ, cho chồng rồi lại nghĩ cách giải quyết. Tôi ít khi đầu hàng lắm. Tôi tin vào số phận, được mất đều có lý do của nó.
* Chị có vẻ là người rất thẳng thắn và quyết liệt. Tính cách này trong showbiz có “trụ” được không?
- Anh Chí Trung (NSƯT Chí Trung - PV) vẫn nói với tôi thẳng thắn là tốt, nhưng phải giảm bớt, vì thẳng thắn quá thì hại cho tôi trước tiên. Tôi cũng đã học cách nói sao cho mềm mại, nhẹ nhàng hơn. Cái gì thấy hơi quá thì không nói nữa.
* Nghe nói ở trường quay nhiều lúc chị cũng khá nóng tính khi có người làm ồn, gây ảnh hưởng đến diễn xuất?
- Tính tôi vui chơi tới bến, làm việc hết mình. Mình làm nghệ thuật chuyên nghiệp, khán giả bỏ tiền đến xem mình diễn, sao mình có thể không nghiêm túc cho được. Trong đoàn làm phim có nhiều thành phần lắm. Có người không qua trường lớp nhưng gắn bó lâu, thật sự yêu nghề, họ làm rất tốt.
Nhưng cũng có người đi theo đoàn làm cho vui, kiếm sống qua ngày. Khi mình cần tập trung diễn mà bạn diễn cười cợt, nói chuyện làm mình mất tập trung thì cực kỳ khó chịu. Nhiều lúc nói không được cũng thấy buồn, tự hỏi sao mình phải vắt óc suy nghĩ, tập trung làm việc, họ lại như thế.
Một đoàn làm phim gắn bó với nhau 2 - 3 tháng, xong phim có thể chẳng bao giờ gặp lại, nhưng ít nhất mình cũng phải để lại ấn tượng tốt cho người ta chứ.
* Ở trường quay đã có “ông vua” đạo diễn, mà vẫn xảy ra tình trạng đó sao?
- Cũng có lúc này lúc kia. Nhiều đạo diễn tính cũng mãnh liệt lắm, vớ vẩn là họ chửi thẳng vào mặt diễn viên. Diễn viên mà không nghiêm túc là tự hại mình thôi.
* Đạo diễn Nhuệ Giang có nói sau Trò đời, tên tuổi của Bảo Thanh sẽ khác. Dự án đến với chị nhiều, và chị đã có thêm một Cánh diều vàng. Giải thưởng có giúp chị thăng hạng không?
- Tôi cũng không biết tiêu chuẩn gọi diễn viên là “sao” là thế nào. Là người “hot” trên Facebook, hay là người có vai diễn hay? Giải thưởng đã giúp tôi có chỗ đứng nhất định trong giới làm nghề nhưng cũng đem tới nhiều thị phi.
Từ đợt làm xong Trò đời, tôi vào Sài Gòn làm 2 phim liền. Ngoài này mọi người đồn “nó vào Sài Gòn rồi, có Diều vàng rồi, giờ trả tiền ít nó không làm đâu”. Những lời đồn này ít nhiều gây ảnh hưởng đến tôi.
* Hiện nay cả truyền hình và điện ảnh đều chuộng “hot girl”, “hot boy”, điều đó có ảnh hưởng đến cơ hội tìm được vai diễn cho những người làm nghề chuyên nghiệp như chị?
- Bây giờ doanh thu là số một, nên phim cần có ngôi sao, mặc kệ phim thảm họa, cứ có ngôi sao mà khán giả yêu thích là họ đi xem, phim PR giỏi là có thể hoàn vốn. Diễn viên chuyên nghiệp cũng buồn, nhưng biết làm thế nào?
* Dù ít nhưng chị cũng đang tìm cách đẩy hình ảnh của mình lên đấy chứ?
- Vào Nam mới thấy các diễn viên rất chăm chút và chịu khó PR cho hình ảnh của mình. Họ cũng nói với tôi sao diễn viên ngoài Bắc lại thờ ơ với hình ảnh của mình thế, không cần “nổi” à. Thực ra cần lắm chứ, nhưng do môi trường khác nhau. Tôi cũng đang trên đà xây dựng hình ảnh. Mọi người đều nói nếu chỉ ngoài này chưa đủ, vào trong Nam, làm hẳn trong đó 2 - 3 phim thì tốt hơn. Thỉnh thoảng tôi vẫn bị nhầm với diễn viên này, diễn viên kia, thật tình tôi không thích điều đó.
* Mẫu hình chị muốn vươn tới?
- Tôi muốn đa năng như diễn viên Broadway ấy. Diễn sân khấu tốt thì không ngại gì điện ảnh. Tôi cũng phấn đấu để tên tuổi của mình ở một mức nào đó, để mình có một “giá cứng” khi đi làm phim, đi event.
* Cảm ơn chị, chúc chị sắp tới sẽ có thêm nhiều vai diễn hay!
Các bộ phim Bảo Thanh từng tham gia: Đi qua ngày biển động, Nốt nhạc con gái, Giọt nước rơi, Trò đời, Những người viết huyền thoại, Người chồng điên... |
11 tuổi đoạt Diễn viên phụ xuất sắc nhất Năm 8 tuổi khi đang lơ vơ chơi ở cơ quan của bố mẹ, Bảo Thanh lọt vào mắt xanh đạo diễn Phi Tiến Sơn. Ông đã mời cô tham gia bộ phim Vào Nam ra Bắc, hai năm sau gọi điện mời cô vào Vinh tham dự LHP Việt Nam lần thứ 13. Ở đây, lần đầu tiên cô bé 11 tuổi được sống trong giấc mơ. Cô đã được trao giải Diễn viên phụ xuất sắc nhất, giải thưởng mà bất cứ diễn viên chuyên nghiệp nào cũng mong muốn. 7 năm sau, cô đi thi Đại học Sân khấu và Điện ảnh với chút tự ti “mình không xinh, không cao, từ quê ra”. Năm thứ 4 đại học Bảo Thanh quyết định kết hôn, sinh con, một quyết định có thể nói ảnh hưởng rất nhiều đến sự nghiệp của một nữ diễn viên. Đến 2013, cô mới thực sự được biết đến với vai cô Đũi trong bộ phim truyền hình Trò đời. Ngay sau phim này cô được mời tham gia phim điện ảnh Những người viết huyền thoại. Rồi “mất hút” ở miền Bắc vì vào Nam đóng 2 phim truyền hình, trong đó vai diễn trong phim Người chồng điên đã đem về cho cô giải Cánh diều 2014. Năm 2015, Bảo Thanh giành 2 huy chương Bạc tại Liên hoan Sân khấu toàn quốc (vở Công lý không gục ngã) và Liên hoan sân khấu toàn quốc về Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân (vở Ai là thủ phạm). |
Tags