(TT&VH) - Tại phim trường (là một ngôi miếu cổ ở xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam), NSƯT Kim Xuân tiết lộ kinh nghiệm lần đầu tiên đóng phim võ thuật - với vai võ sư qua nhân vật bà Lan (được xem là vợ của Lý Tiểu Long) trong phim Huyền thoại bất tử của đạo diễn Lưu Huỳnh.
NSƯT Kim Xuân |
* Và đây là 2 phim mà chị khỏi phải qua casting, vì 2 đạo diễn đã biết khả năng nên đã có ý “đo ni đóng giày” từ trước?
Tôi quá nhiều việc nên chẳng khi nào đi casting cả, cũng chẳng gọi trước cho các đạo diễn để “dàn xếp” xin vai. Nhiều khi ông bà mình nói cũng lý thú: hay không bằng hên, hình như người ta viết trúng vai của mình và họ cũng chọn trúng người, vậy là mình đóng luôn, chứ chẳng phải mình tài giỏi gì.
* Đã định hình trong lòng khán giả với hàng chục vai khác nhau, chị nhận vai này có thật là để làm mới mình, hay vì một lý do nào khác?
Tôi nhận vai này là vì Lưu Huỳnh. Hơn 10 năm trước, tôi với đạo diễn này làm chung với nhau một phim ca nhạc có tên là Ca dao mẹ (1997), phim video nhưng làm như phim nhựa, tôi thích cách làm việc nghiêm túc. Tôi cũng phải làm cho đạo diễn thấy rằng mình cũng có khả năng làm mới, làm lạ hình ảnh trong mắt khán giả vào tết năm này. Chính Lưu Huỳnh đã nói, khi viết vai này cũng đã có nhiều “dòm ngó” đến tôi. Đây là sự cộng tác mà cả hai bên đều hài lòng, vui vẻ.
* Với chị thì vai này có khó không?
Tôi không nói chữ khó mà chỉ sợ mình chưa thuyết phục được những người biết võ thông cảm. Tôi không phải là võ sư, nhưng tôi là diễn viên, phải cố gắng thể hiện làm sao cho có nét, có lực. Đừng tưởng rằng mình nhiều kinh nghiệm trong diễn xuất là có thể bước qua vai võ dễ dàng, vẫn chập chững như thường, nghề diễn viên nó kì lạ lắm, mỗi nhân vật là một hoàn cảnh, một thân phận khác nhau. Tôi ghét cái cụm từ diễn như chơi, diễn như không diễn, vì đây là một cái sàng, không nghiêm khắc với mình là rớt xuống nia liền.
* Suốt mấy tuần quay vừa rồi, cảnh nào làm chị cảm thấy “chập chững” nhất?
Tôi không còn và không thể chập chững khi bước ra phim trường, tôi đâu phải mới vào nghề hay là người diễn “tay ngang”. Chập chững là ở trong tâm lý, ở nơi sàn tập kia, sau 2 tháng tập luyện, mình đã đi vào phim từ lâu rồi. Lưu Huỳnh nổi tiếng làm việc với người thật việc thật, vai Long do 5 diễn viên đảm trách, bé nhất là mười mấy ngày tuổi, tôi bồng nó lên mà rất lo, con người ta đẻ ra, có bề gì thì mình ân hận. Cũng tại ngôi miếu này, tôi đã vài lần cầu nguyện cho mọi việc rất thật ấy diễn ra suôn sẻ.
* Mấy chục đứa trẻ diễn viên quần chúng đóng vai học trò của chị, họ có làm chị bực mình không?
Với phim hay sân khấu, NSƯT Kim Xuân cũng đã đóng trên 100 vai. Riêng đầu năm 2008 này, ngoài 2 phim nhựa vừa đề cập, ngoài các vở kịch ở IDECAF và trên truyền hình, nữ nghệ sĩ này còn có vai trong các phim truyền hình như: Ký sự pháp đình của Tường Phương, Chuyện tình trắng đen của Trương Dũng, Âm tính của Phương Điền… |
* Thói quen dễ nhận biết nhất của chị khi ra phim trường là gì?
Tôi không dám nhìn monitor sau mỗi đúp diễn, vì sợ mình quá thất vọng hay quá hài lòng, tôi cứ để những nhà chuyên môn và mọi người xem, có lẽ họ sẽ khách quan hơn. Tôi chỉ coi lại phim khi nó đã hoàn tất.