- Trước hết làm quà tặng cho nhạc sĩ mà tôi gắn bó nhất. Và vì chưa album tác giả Trần Tiến nào (theo cảm nhận cá nhân) có chất lượng tổng thế tốt. Được mặt này thì yếu mặt khác. Tôi muốn đem đến một tiêu chuẩn chất lượng cao cho album Trần Tiến để xứng đáng với âm nhạc của ông.
* Có thể nói album Trần Tiến là album của tác giả Trần Tiến do Hà Trần sản xuất và tham gia thể hiện cùng với một số ca sĩ khác. Vì sao sau Đối thoại ’06 cho đến nay, Hà Trần chưa có một album “đáng kể” nào riêng cho mình, trừ album nhạc “trữ tình” phát hành tại Mỹ năm 2007?
- Khán giả và cả báo chí ở mình thường “phân bì” album solo của ca sĩ và album tác giả. Nghe album chủ yếu xem ca sĩ hát thế nào, tức là vẫn nặng phần “vỏ” chứ không để ý đến phần “lõi” - một production đằng sau một tác phẩm. Album của tôi (tác giả hay solo) luôn xây dựng từ ý tưởng hoặc phong cách nhạc tôi lựa chọn theo từng thời điểm âm nhạc. Toàn bộ ê kíp dựa vào “khung” đó mà sáng tạo theo chuyên môn mỗi người. Màu sắc phối khí, âm thanh, dụng cụ thâu âm cũng đi theo yêu cầu từng album. Bởi vậy, chúng luôn có cá tính riêng không lẫn lộn với người khác. Cộng sự của tôi, chẳng hạn nhạc sĩ Thanh Phương, designer Dũng Yoko cũng làm việc với nhiều ca sĩ nhưng phong cách của họ rõ rệt nhất vẫn trong sản phẩm chung với tôi. Anh đã nghe Trần Tiến chưa? Đáng kể đấy chứ.
* Hà nghĩ gì về thị trường đĩa nhạc và thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay?
* Ở Mỹ nhưng vẫn về hát và phát hành đĩa tại Việt Nam, nó có đơn thuần như ca sĩ Việt Nam đi show ở nước ngoài hay còn lý do nào khác?
- Tôi phát hành đĩa song song 2 nơi để mở rộng thị trường. Sự thay đổi không khí cho tôi hứng thú làm việc.
* Hà có thể chia sẻ những tâm sự về cuộc sống của một ca sĩ Việt sống tại Mỹ?
- Tôi sống bình lặng. Cuối tuần bay đi hát sô vài tiểu bang khác nhau. Biểu diễn bên này người ta thích đánh nhạc sống, chương trình thích hát theo chủ đề, mất thời giờ tập với ban nhạc nhiều hơn. Người Việt ở đây quen nếp sinh hoạt công nghiệp của Mỹ, tôn trọng riêng tư. Họ đến xem mình hát thì hưởng ứng hết sức, rồi ai về nhà nấy tiếp tục đời sống riêng. Tính tôi cũng "lạnh" nên thấy chả phiền hà gì. Nói chung nền showbiz bên này giống một cỗ máy. Hay vì nó hoạt động chuyên nghiệp, hiện đại, đều đặn như một cỗ máy. Dở cũng ở chỗ nó cứng nhắc và lạnh lùng… như một cỗ máy.
* Hoạt động biểu diễn của Hà là như thế, còn HaTran Productions tại Mỹ của Hà như thế nào?
- Công ty tôi còn nhỏ và non lắm. Là nghệ sĩ tập tọe làm kinh doanh, tự gây vốn sản xuất nên vẫn phải từ từ vừa làm vừa học. Chúng tôi hỗ trợ thành lập network nghệ sĩ gốc Việt toàn cầu, thu âm cho một vài nghệ sĩ trẻ địa phương. Sau 3 năm tôi có 3 album chính thức: Hà Trần 9803, Đối thoại ‘06, Trần Tiến và sắp phát hành nhạc hòa tấu Minimal Beasts. Chúng tôi có kế hoạch mở rộng sản xuất thêm DVD-video clip, album chân dung tác giả, sản phẩm cho thiếu nhi. Tương lai của tôi là Ha Tran Productions. Tôi không dừng bánh xe của mình ở vị trí ca sĩ.
* Cám ơn Hà về cuộc trò chuyện này.
Hữu Trịnh (thực hiện)