(Thethaovanhoa.vn) - Trong những chương trình truyền hình thực tế không dùng chiêu trò mà vẫn thu hút được khán giả hiện nay, Tiếu lâm tứ trụ nhí đang là một ví dụ dễ nhìn thấy. Đây là chương trình ca vũ nhạc kịch dành cho thiếu nhi từ 5-14 tuổi, là phiên bản thiếu nhi của Tiếu lâm tứ trụ.
- Học trò của 'thánh hài' Minh Nhí đăng quang 'Tiếu lâm tứ trụ' mùa đầu
- Ra mắt 'Tiếu lâm tứ trụ', Minh Nhí 'tuyên chiến' với 'hài nhảm'
Các thí sinh nhỏ tuổi thể hiện các năng khiếu về diễn xuất, ca hát, nhảy múa... Tại sân chơi này, các bé được các cặp huấn luyện viên (HLV) truyền dạy những kinh nghiệm về ca vũ nhạc kịch, dàn dựng tiết mục để dự thi với các đội khác.
Đẹp mắt, xúc động
Cô bé Quỳnh Anh thỏa sức đam mê với cải lương Hồ Quảng. Cô bé Việt kiều Lan Nhi hát dân ca ngọt như mía lùi. Hoàng Vân tỏa sáng với nhạc piano và trích đoạn ballet đầy cảm xúc. Thiên Kim khiến khán giả mến phục khi còn nhỏ có thể chơi được 3 nhạc cụ: đàn bầu, violin, piano. Trung Tín luôn khiến giám khảo choáng ngợp với những màn đu dây, bay lượn, xiếc lửa đầy mạo hiểm…
Từ những năng khiếu riêng biệt của thí sinh, các HLV kết hợp và xây dựng kịch bản phù hợp. HLV vương quốc đồ chơi Minh Trọng chia sẻ: “Mỗi bé có một tài năng khác nhau nên mình cần phải biết cách khai thác, rèn giũa và huấn luyện sao cho phù hợp với tiết mục của chủ đề”.
Tuy là chương trình thiếu nhi nhưng sự đầu tư không hề nhỏ, không chỉ đầu tư hoành tráng về sân khấu, dàn dựng mà còn ở… chất xám. Mỗi đêm thi là một chủ đề khác nhau nên đòi hỏi 4 cặp HLV phải xây dựng, sáng tạo kịch bản phong phú và tạo nhiều màu sắc để gây được tiếng cười cho khán giả nhưng vẫn mang lại những bài học ý nghĩa sau đó.
Cặp HLV vương quốc cổ tích Gia Bảo - Thanh Hiền khiến khán giả vừa khóc vừa cười với câu chuyện “bà mẹ nhí” lam lũ nuôi 2 đứa con rơi rớt ngoài đường kiếm sống bằng nghề bán vé số, lời cảnh tỉnh bậc phụ huynh về nuôi dạy chăm sóc con qua câu chuyện “học, học mãi” của “nàng Bạch Tuyết nhí” trong tiết mục Không có mùa Hè, hay các hiện tượng “hot” của xã hội được cả 2 lồng ghép vào tiết mục như mì cay cấp độ 7, xoài lắc, xe điện mini, các đề tài như chạy theo thành tích của nhà trường, cha mẹ bắt ép con cái học quá nhiều, trẻ con mê chơi game…
Hay các kịch bản được xây dựng vô cùng sáng tạo của vương quốc đồ chơi Minh Trọng - Lê Nam khi “bê” cả rừng thú lên sân khấu để kể câu chuyện tình bạn đầy hài hước, “bà mẹ thổ dân” sống tại bộ lạc trên sa mạc khô hạn mặc cho gai đâm đầy tay để lấy nước từ cây xương rồng cho con trai uống.
Và những tiết mục đầy màu sắc của vương quốc kẹo ngọt Hoàng Mèo - Đại Ngọc Trâm với vở kịch ballet không một lời thoại đầy xúc động về tình bạn, tái hiện bức tranh chợ nổi miền Tây sinh động với những bài hát dân ca ngọt ngào.
Còn vương quốc loài hoa Hứa Minh Đạt - Lâm Vỹ Dạ xây dựng câu chuyện “cười bể bụng” với những bửu bối thần kì của mèo máy Doraemon, tái hiện bức tranh mùa Đông ấm áp gây xúc động nghẹn ngào ở tiết mục Cô bé bán diêm.
Lôi cuốn vì sao?
Điều ghi điểm của chương trình với khán giả chính là sự đáng yêu, ngây thơ của các bé qua các tiết mục. Dù còn nhỏ nhưng các bé lại khiến mọi người kinh ngạc khi thuộc những câu thoại hay cảm xúc cần thể hiện trong mỗi tiết mục, mặc dù có đôi khi không thể tránh khỏi… quên thoại, hay hát lạc nhịp.
Cô bé 4 tuổi Mai Vy hát chèo, bài chòi, vọng cổ trong một tiết mục khiến bộ ba giám khảo Ốc Thanh Vân, Đình Toàn, Đại Nghĩa vừa mến phục vừa cười không ngớt. Cô bé 5 tuổi Ngân Chi luôn chiếm được sự yêu thích của cộng đồng mạng vì độ đáng yêu, diễn xuất chân thật trong từng câu thoại. Còn “công chúa ứng xử” 5 tuổi Khả Hân gây “bấn loạn” khán giả vì sự lanh lợi, thông minh khi đối đáp với dàn giám khảo, bay trên không vẫn tỉnh rụi trả lời giám khảo.
Chương trình đúng nghĩa dành cho thiếu nhi nên không mang tính cạnh tranh, thi thố cá nhân khốc liệt như những chương trình tìm kiếm tài năng, biệt tài, thần tượng nhí khác. Các em sẽ sinh hoạt, tập luyện theo đội, thể hiện sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau dưới sự dẫn dắt của các cặp HLV.
Các phụ huynh đều như một gia đình, khi có bé diễn chính thì các phụ huynh khác cũng lo lắng như con mình. Mọi người giúp đỡ lẫn nhau, từ chỉnh sửa phục trang, đến chuyện ăn uống, đánh máy kịch bản…
Chính vì vậy mà chương trình Tiếu lâm tứ trụ nhí mùa 1 đang khá thành công. Đạo diễn Quốc Thảo chia sẻ: “Để tạo nên một chương trình thành công, các HLV đều phải dày công suy nghĩ tìm ra kịch bản mới lạ không như những tiết mục mà khán giả đã từng xem ở các chương trình khác. Các tiết mục vừa có tính hài, vừa có tính giáo dục, dù là một tiểu phẩm nhỏ nhưng vẫn truyền tải được thông điệp ý nghĩa đến với khán giả”.
Hồng Hồng
Thể thao & Văn hóa
Tags