(Thethaovanhoa.vn) - Làm phim tài liệu về giao thông Việt Nam sẽ có cơ hội được đề cử Oscar hơn là làm phim truyện. Phim tài liệu đang là xu hướng của thế giới. Các nhà làm phim tài liệu Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển, vì ít nhất, ở Việt Nam, ra ngõ là gặp đề tài làm phim tài liệu…
- Hiện tượng phim tài liệu ở Việt Nam (Kỳ 1)
- Bao giờ phim tài liệu Việt thay đổi cách làm?
- Khán giả Hà Nội nườm nượp đi xem phim tài liệu
Khi phim tài liệu hốt bạc
Phim tài liệu trên thế giới đang phát triển theo hướng… vô tận. Xem Discovery sẽ thấy bất cứ thứ gì trên trái đất này cũng có thể trở thành đề tài làm phim tài liệu và hoàn toàn có khả năng khiến hàng triệu khán giả trên hành tinh này phải dõi theo.
Vài năm trước Discoveryđã huấn luyện các nhà làm phim Việt Nam làm phim, dưới sự hướng dẫn của họ, ai cũng phải công nhận sản phẩm làm ra khác hẳn.
Điện ảnh tài liệu cũng đang tấn công các rạp chiếu trên toàn thế giới. Năm 2013, bộ phim Searching For Sugar Man đã đoạt giải Oscar cho Phim tài liệu xuất sắc nhất, thu về hơn 40 triệu USD.
Năm 2014, bộ phim tài liệu My Love, Don’t Cross That River về một cặp vợ chồng già ở Hàn Quốc đã thu về hơn 34 triệu USD, tạo cảm hứng lớn cho các nhà làm phim châu Á.
Ngay cả những ngôi sao hàng đầu thế giới cũng bắt đầu chi tiền làm phim tài liệu về chính mình như Katy Perry, Beyonce, Ronaldo… Đó không chỉ là cách làm hình ảnh hữu hiệu mà còn hốt bạc. Ở Việt Nam cũng đã bắt đầu có một số ngôi sao bắt chước. Năm 2016, khán giả sẽ có cơ hội xem bộ phim tài liệu về một nhân vật giải trí nổi tiếng ở Việt Nam.
Việt Nam ra ngõ gặp đề tài
Trong khi điện ảnh thương mại Việt Nam và phim truyền hình đang khan hiếm kịch bản trầm trọng, phải đi vay mượn đề tài tứ tung, hoặc ra sức Việt hóa các kịch bản nước ngoài, chấp nhận cả những kịch bản sơ sài để đáp ứng nhu cầu khán giả, thì điện ảnh tài liệu không lâm vào tình trạng này.
Cuộc sống là một nguồn dữ liệu khổng lồ, vô cùng hấp dẫn, mà các nhà biên kịch đang khai thác mỗi ngày, còn các nhà làm phim tài liệu có thể yên tâm làm mãn đời không hết.
Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần đã từng chia sẻ: “Ở Hà Nội này chỉ cần vác máy quay ra sông Hồng, quay sự biến đổi của thành phố hai bên bờ sông theo từng năm, hoàn toàn có thể làm một bộ phim tuyệt vời, không biết có ai chịu làm không thôi”.
Nhà làm phim Đặng Hồng Giang, đang trên từng cây số với Lửa Thiện Nhân, thì cho rằng: “Các loại màn hình smartphone, smart tivi đang chiếm lĩnh thế giới, và phim tài liệu cũng đang có cơ hội lớn. Nguồn đề tài ở Việt Nam nhiều vô tận, chỉ sợ không có sức mà làm thôi. Ngay cả khi trái đất này đến ngày hủy diệt, thì chúng ta vẫn có thể làm một bộ phim về ngày nó diệt vong cơ mà !”.
Cuối tháng 10 vừa qua, trong khuôn khổ chương trình hợp tác về nghe nhìn giữa Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Hà Nội và Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, nhà tuyển phim Louis Héliot đã sang Việt Nam thực hiện một hội thảo với các nhà làm phim trẻ.
Ông Louis Héliot đã chiếu cho các học viên những bộ phim với các đề tài vô cùng đơn giản, như cuộc sống của một ngôi làng vào ngày Chủ nhật, hoặc quay lén lũ trẻ trong nhà trẻ, để chỉ ra ai cũng có thể làm phim tài liệu về cuộc sống xung quanh mình. Ông cũng chỉ cách dùngkinh phí nhỏ để tạo ra những bộ phim lớn đi ra thế giới.
Dù làm phim tài liệu có rất nhiều thử thách, nhưng các nhà làm phim tài liệu Việt Nam đang đứng trước một cơ hội rất mới.
Ngọc Diệp
Thể thao & Văn hóa
Tags