Để làm được “cuộc cách tân” này, Tân Nhàn đã phải bỏ thời gian tầm sư học đạo vài năm để có thể hát như một diễn viên chèo thực thụ. Các bài hát được lựa chọn đưa vào album Yếm đào xuống phố đều đã trở thành kinh điển, mẫu mực của thể loại này như: Đường trường phải chiều, Đào liễu, Mục hạ vô nhân, Xẩm nhị tình… được cô ngâm vịnh, lả lơi trên nền nhạc jazz đầy tính ngẫu hứng, phóng túng. Tính “động” của chèo được “lắc lư” trên sự chuyển động ngẫu hứng của Jazz. Tất nhiên điều này có thể sẽ làm những người mê chèo truyền thống cảm thấy bị thay đổi cách nghe nhưng cũng phải nhận ra rằng, với kiểu cách tân chèo trên nền Jazz sẽ đem lại nhiều sự thú vị cho những ai chưa biết đến sự thu hút của chèo, với một sự kết hợp khá lý thú với Jazz.
Đây không phải là lần đầu tiên nhà sản xuất âm nhạc Trần Mạnh Hùng thực hiện sự kết hợp giữa jazz và âm nhạc dân gian. Ngay từ năm 2004, anh đã thực hiện hòa âm cho Ngọc Khuê bài dân ca quan họ Bắc Ninh Ngồi tựa mạn thuyền khá ấn tượng trong album đầu tay của cô… Từ những tiền đề đó, nhạc sĩ dễ dàng chuyển soạn những bản hòa âm mượt mà cho 7 bài chèo trong đĩa nhạc để Tân Nhàn có thể thoải mái cất lên giọng hát cao vút, thoải mái nhấn nhá, đưa đẩy trong không gian world jazz thú vị.
Phần hòa âm tuy không sử dụng bất kỳ một nhạc cụ Việt Nam nào (những nhạc cụ đệm chèo, xẩm như truyền thống như trống đế, gõ, đàn tranh, sáo, nhị, bầu... được thay bằng các nhạc cụ phương Tây: trống, piano, bass...) nhưng vẫn không làm biến chất của chèo dân gian mà trái lại còn đem đến cho khán giả sự kết hợp mượt mà, đa âm sắc trong cuộc thử nghiệm đầy táo bạo.
Khánh Nguyễn
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần