Sức hút của K-pop đang giảm dần sau khi đạt đến đỉnh cao?

Thứ Bảy, 15/04/2023 07:05 GMT+7

Google News

BTS tạm vắng mặt làm dấy lên nỗi lo K-pop đi xuống.

"Tôi sợ rằng một ngày nào đó, mọi người sẽ không nghe K-pop nữa" - Park Ji Won - CEO của công ty K-pop HYBE, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News mới đây.

(Bài đăng thứ 7) Sức hút của K-pop đang giảm dần sau khi đạt đến đỉnh cao? - Ảnh 1.

BTS

Park Ji Won nói thêm rằng một số người đã lo ngại về sự sụp đổ có thể xảy ra của K-pop, vốn đã đạt được sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong đại dịch Covid-19.

Như Park Ji Won đã nói, K-pop chắc chắn đã tăng cường sự hiện diện toàn cầu trong vài năm qua.

Theo Dịch vụ Hải quan Hàn Quốc, tổng số lượng xuất khẩu album K-pop đạt 231,4 triệu USD vào năm 2022 - con số cao nhất từ trước đến nay.

Con số này đã tăng hơn gấp 3 lần kể từ năm 2019, trước đại dịch, khi tổng giá trị xuất khẩu là 74,6 triệu USD.

Nhiều người được biết là đã bị K-pop mê hoặc trong đại dịch toàn cầu, khi họ bắt gặp một cơn sóng thần nội dung giải trí Hàn Quốc trên các nền tảng mạng xã hội như TwitterYouTube trong thời gian ở nhà do giãn cách xã hội.

(Bài đăng thứ 7) Sức hút của K-pop đang giảm dần sau khi đạt đến đỉnh cao? - Ảnh 2.

Park Ji Won - CEO của công ty K-pop HYBE

Nhưng tại sao một số người cảm thấy rằng mức độ phổ biến của nó đang giảm dần?

Giới chuyên môn cho rằng sự vắng mặt tạm thời của nhóm nhạc nam hiện tượng BTS là một trong những nguyên nhân lớn nhất.

BTS là người thay đổi cuộc chơi trong vũ trụ K-pop đã đạt được nhiều thành tựu đầu tiên.

Đây là nghệ sĩ K-pop đầu tiên thống trị trên bảng xếp hạng đĩa đơn chính của Billboard và giành được đề cử Grammy bên cạnh nhiều kỳ tích khác.

Tuy nhiên, gần đây, các thành viên của nhóm đã bắt đầu đầu thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc, vì vậy họ sẽ không thể hoạt động với tư cách là một nhóm trong vài năm tới.

Nhà phê bình âm nhạc Kim Do Heon nói với The Korea Times: "K-pop vẫn đang tận hưởng thời kỳ hoàng kim của nó, bằng chứng là doanh số bán album và lượt xem khổng lồ trên YouTube.

(Bài đăng thứ 7) Sức hút của K-pop đang giảm dần sau khi đạt đến đỉnh cao? - Ảnh 3.

Nhưng ngành công nghiệp K-pop nên chuẩn bị đầy đủ cho tương lai để tránh bị soán ngôi bởi các thể loại khác.

Nếu tiếp tục thử nghiệm và mở rộng tầm nhìn của mình hơn nữa sang các lĩnh vực khác nhau như metaverse, nó sẽ có thể thu được nhiều lực kéo hơn theo thời gian".

Kim Do Heon giải thích rằng nhiều người so sánh K-pop với J-pop, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.

J-pop đạt đến đỉnh cao vào những năm 1990 nhờ sự xuất hiện của những ngôi sao nổi bật như X-Japan. Nhưng ngày nay, ảnh hưởng toàn cầu của nó không còn mạnh như trước đây.

"J-pop phụ thuộc rất nhiều vào người hâm mộ Nhật Bản, nhưng K-pop đã thu hút được lượng người hâm mộ trên toàn cầu bằng cách sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội" - Kim Do Heon nói.

Như Kim Do Heon đã chỉ ra, K-pop đã thống trị một số nền tảng truyền thông xã hội được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.

Chẳng hạn, nó đã tạo ra con số khổng lồ 7,8 tỷ tweet vào năm 2021 trên Twitter. Một loạt các MV K-pop của các nhóm như BTS và Blackpink cũng đã thu được hơn 100 triệu lượt xem trên YouTube.

(Bài đăng thứ 7) Sức hút của K-pop đang giảm dần sau khi đạt đến đỉnh cao? - Ảnh 4.

Tuy nhiên, K-pop vẫn chưa phải là chủ đạo ở Mỹ - thị trường âm nhạc ghi âm lớn nhất thế giới - theo Lee Hye Jin, phó giáo sư về truyền thông tại Đại học Nam California.

Cô nói rằng K-pop có một fandom khổng lồ và có ảnh hưởng để tăng doanh số bán album, nhưng vẫn thiếu sự phổ biến chung.

"Số lượng stream tương đối ít là minh chứng cho việc K-pop không được phổ biến rộng rãi.

Khi tôi dạy một khóa học về văn hóa đại chúng hoặc phương tiện truyền thông, chưa đến 20% trong số họ thể hiện sự quan tâm đến K-pop" - Lee Hye Jin cho biết.

Đồng tình với quan điểm này, Choi Joo Yeon, một người hâm mộ K-pop ở độ tuổi 20, nói với The Korea Times rằng phần lớn các nghệ sĩ K-pop thế hệ thứ 4 - đặc biệt là các nhóm nhạc nam - không được công chúng biết đến nhiều ngay cả ở Hàn Quốc.

Thuật ngữ "thế hệ thứ tư" thường được dùng để chỉ những nghệ sĩ bùng nổ trên sân khấu âm nhạc vào năm 2018 trở đi.

"Đối với tôi, dường như họ đang sống trong thế giới của riêng mình, chỉ có người hâm mộ của họ chiếm giữ" - Choi Joo Yeon nói.

Nói về tương lai của K-pop tại Mỹ, Lee Hye Jin nhấn mạnh rằng BTS và Blackpink - hai nhóm nhạc K-pop lớn nhất hiện tại - là "yếu tố quyết định".

"Liệu tất cả các thành viên BTS có thể tái hợp vào năm 2025 hay không (như HYBE đã nói), và liệu cả 4 thành viên của nhóm nhạc nữ K-pop Blackpink có gia hạn hợp đồng với hãng thu âm YG Entertainment để tiếp tục hoạt động nhóm hay không là hai vấn đề lớn điều đó có thể đưa ra những gợi ý về tương lai gần của K-pop ở Hoa Kỳ.

Phúc Quyên (tổng hợp)

Chia sẻ
Đọc thêm
  • Xem thêm  ›