(Thethaovanhoa.vn) - Series Thám tử Kỳ Phát của Phạm Cao Củng – “Vua truyện trinh thám Việt Nam” vừa được Nhà sách Phúc Minh phối hợp với NXB Công an Nhân dân ra mắt trở lại với cách trình bày đẹp và ấn tượng.
- Truyện trinh thám bí ẩn của J.K. Rowling chính thức lên phim
- ‘Hồ sơ số 113’ - tác phẩm trinh thám kinh điển không thể bỏ qua
- Cậu bé xương thủy tinh viết truyện trinh thám 'Biệt đội AHHV'
- Nhà văn viết trinh thám hình sự và nỗi ám ảnh sát thủ, tử tù, trại giam...
Series gồm 5 tác phẩm: Vết tay trên trần, Nhà sư thọt, Đám cưới Kỳ Phát, Chiếc tất nhuộm bùn, Kỳ Phát giết người, được tác giả Phạm Cao Củng viết trong khoảng 6 năm (từ 1936 –đến 1942).
Đây là chuỗi những câu chuyện kể về chuyến phiêu lưu phá án của anh chàng thám tử Kỳ Phát, đã trở thành một trong những tác phẩm “ăn khách” nhất một thời. Dưới ngòi bút của Phạm Cao Củng, nhân vật Kỳ Phát với dáng dấp thư sinh, đôi lưỡng quyền cao, cặp mắt đăm đăm đen láy, bình thường rất ít khi mở miệng, đã trở thành một “hình mẫu nhân vật thám tử tiêu biểu” của dòng văn học trinh thám Việt Nam. Đến mức mỗi lần nhắc đến trinh thám Việt, người ta lại nhớ đến danh hiệu “Vua trinh thám” của Phạm Cao Củng và tên của anh chàng Kỳ Phát.
Phạm Cao Củng (1913-2012) là tác giả chuyên viết truyện trinh thám, nổi tiếng trước năm 1945. Ông bắt đầu sự nghiệp viết truyện trinh thám của mình với Vết tay trên trần vào năm 1936, khi đang còn học trường Kỹ nghệ thực hành.
Trong hồi ký của mình, Phạm Cao Củng từng chia sẻ: “Sự thực, viết truyện trinh thám ở nước ta rất khó, vì dân ta vốn tính bình dị, ngay trong xã hội thực ít thấy xảy ra những vụ trộm hay những vụ án mạng khả dĩ có thể gọi là ly kỳ, bí mật…
Chính vì thế mà tôi luôn chỉ ao ước viết được những cuốn truyện trinh thám mà việc rất có thể được xảy ra trong xã hội Việt Nam mà vai chính… cần phải có được những tính cách thật hoàn toàn Việt Nam”.
Có thể nói, nét độc đáo của truyện trinh thám Phạm Cao Củng là thể hiện văn hóa truyền thống nước nhà, lồng ghép vào các câu chuyện vụ án. Các tình tiết, bối cảnh, đều khá gần gũi với đời sống hàng ngày thời bấy giờ.
Ngày nay, khi độc giả trẻ đang quan tâm tới trinh thám Việt nhiều hơn, đọc lại những tiểu thuyết trinh thám của Phạm Cao Củng chúng ta hiểu thêm về sự khai mở cho thời kỳ vàng son của trinh thám Việt Nam vốn nhiều thăng trầm.
Hoài An
Tags