(Thethaovanhoa.vn) - Sau những chờ đợi và háo hức của khán giả yêu mến Kịch Hồng Hạc, phim Ở đây có nắng (đạo diễn: Đỗ Nam) do Hồng Hạc Media sản xuất được công chiếu từ ngày 12/1. Khác với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, cũng do Việt Linh chắp bút kịch bản, Ở đây có nắng không dựa vào một nguyên tác văn học nào.
- 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' tham dự Tuần lễ phim ASEAN tại Canada
- LHP Quốc tế Hà Nội 'đẻ' giải mới an ủi 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh'?
- 'Trúng số', 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' tranh tài tại LHP Quốc tế Hà Nội
Nhiều phân tích cho thấy hiệu ứng Tôi hấy hoa vàng trên cỏ xanh đến từ những điểm nhấn chính: nguyên tác có sức hút, biên kịch đồng sáng tạo, đạo diễn đủ tầm. Phim Ở đây có nắng đã có được yếu tố thứ hai: biên tập chắc tay và tinh tế.
Dấu ấn nhà biên kịch
Tên tuổi của Việt Linh đã là một bảo chứng thương hiệu. Không thể không nhớ đến những tác phẩm điện ảnh “quái” một thời, như Gánh xiếc rong, Dấu ấn của quỷ…
Đọc Việt Linh viết báo và cả viết truyện, đọc gần như đủ những đầu sách của Việt Linh ở mảng văn chương, tôi biết cô bạn của mình có phẩm chất văn xuôi mạnh. Khi Việt Linh “sống mái” với mọi thứ, kể cả sức khỏe và hoàn cảnh địa lý của gia đình nhỏ của mình để dựng lên sân khấu Hồng Hạc, tôi hằng tin bạn sẽ làm được. Sân khấu hay điện ảnh, quyết định vẫn là chất văn học của kịch bản chứ không chỉ là tâm huyết, hoặc là dàn diễn viên, hoặc là túi tiền.
Một câu chuyện cho Ở đây có nắng với Việt Linh không khó. Thậm chí khá dễ, khi nhà biên kịch đã không quái, tức là tự gọt cái sự gai góc của mình cho vừa một đề tài gia đình, trong đó các em nhỏ là nhân vật trung tâm. Cảm hứng thành công ở Thiên thần nhỏ của tôi - một trong những vở chính của sân khấu Hồng Hạc - được Việt Linh nâng niu vào đây. Tài năng của các diễn viên nhí cho Việt Linh, sự phấn khích khi đo ni đóng giày kịch bản điện ảnh cho chúng. Quá đúng, bởi vì ở đoạn nào các diễn viên nhí xuất hiện là ở đó có ồ à thán phục của khán giả.
Câu chuyện của Ở đây có nắng, xin phép không tóm lược ở đây. Phim ra rạp, bạn đọc sẽ là khán giả. Như đã nói, có Việt Linh tham dự phần quan trọng, coi như phim đã chắc có cái để xem. Huống chi đây là dự án điện ảnh đầu tiên của Hồng Hạc Media, vạn sự khởi đầu nan, những người đã sát cánh mấy năm qua như Phan Duy Khương, Lê China, Hạnh Thúy... đã làm được sự hợp tác phiêu lưu nhưng hết sức tâm huyết, cảm động.
Thử thách đạo diễn mới
Đỗ Nam là một cái tên mới toanh ở vai trò đạo diễn. Quá trẻ. Dấu vết đầu tay nhìn thấy rất rõ trong phim này. Để phim đứng vững, phải nói, ngoài khâu kịch bản chắc tay, còn nhờ Quý Bình trong vai Tùng Nhân (nam chính), một bảo chứng thương hiệu nữa. Quý Bình vừa nhận giải Diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20.
Và cả diễn viên Trương Thanh Long, vai diễn của bạn này góp phần đáng kể trong việc gánh vác bộ phim. Đặc biệt, tài năng của hai diễn viên nhí Gia Bảo (vai Cu Bin) và Ngân Chi (vai bé Vui) đã cùng đạo diễn làm nên những khoảnh khắc thú vị, “cực” xi-nê.
Nhiều người ra khỏi khán phòng đã thốt lên mà tôi tình cờ nghe được: Chuyện hoàn toàn của Việt Nam mình, không vay mượn hoặc đi mua bản quyền, nên xem thích quá. Và ai cũng khen lời thoại hay, rất cá tính, rất Nam bộ. Nghĩa là phần của biên kịch và diễn viên được ghi nhận, được khen ngợi.
Nếu có gì tiếc, đó là đoạn kết. Hơi vội, thiếu chuẩn bị tình huống từ sớm cho khán giả, nên có khi hơi hẫng. Không hiểu sao đạo diễn dùng lời để diễn tả cách xử lý bi kịch, chứ không dùng đủ hình ảnh của điện ảnh. Nghĩa là cái kết ít đất diễn, từ đó, phim không ép-phê ở chính lúc nó cần bùng nổ bằng ép-phê để khán giả bật dậy tán thưởng. Vẫn là vì đạo diễn quá trẻ và mới toanh chăng?
Dù vậy, Ở đây có nắng vẫn thành công ở tầm mức mà những người khai sinh nó mong muốn. Đẹp, sáng, và thấm thía.
Dạ Ngân
Tags