Phim "Kính vạn hoa: Bắt đền con ma": Nhiều hoài niệm, ít điểm nhấn

Thứ Hai, 30/12/2024 06:20 GMT+7

Google News

Đạo diễn Võ Thanh Hòa muốn chuyển thể bộ Kính vạn hoa 54 tập của Nguyễn Nhật Ánh thành một tác phẩm độc lập trên màn ảnh rộng, thay vì chỉ nương theo nguyên tác, hoặc làm lại từ phiên bản truyền hình 28 tập rất nổi tiếng của đạo diễn Nguyễn Minh Chung - Đỗ Phú Hải. Nỗ lực này rất đáng trân trọng, nhưng hiệu quả thì còn nhiều tiếc nuối.

Phim khởi chiếu toàn quốc từ ngày 24/12, đến nay, theo Box Office Vietnam, phim mới thu về hơn 4,2 tỷ đồng, thật khó để hòa vốn.

Tại buổi giới thiệu phim, vợ chồng đạo diễn, nhà sản xuất Võ Thanh Hòa - Mai Bảo Ngọc từng cho biết, họ chuyển thể tác phẩm lên màn ảnh rộng, bỏ qua áp lực phiên bản truyền hình vốn đã thành "huyền thoại". Họ muốn tái hiện ký ức thân quen của thế hệ 8X, đồng thời chinh phục thêm khán giả trẻ hơn bằng chuyến phiêu lưu về quá khứ của bộ ba Quý - Hạnh -Long. Nhưng có lẽ Kính vạn hoa: Bắt đền con ma chưa làm được điều này.

Phim "Kính vạn hoa: Bắt đền con ma": Nhiều hoài niệm, ít điểm nhấn - Ảnh 1.

Bộ ba mới Long - Quý - Hạnh của Nhật Linh - Hùng Anh - Phương Duyên chưa đủ sức hút

"Lướt qua" nguyên tác

Phim lấy bối cảnh trong tập 8 của bộ truyện gốc: Bắt đền hoa sứ - Con mả con ma. Bộ phim theo chân Hạnh và Quý về quê Long thăm ông nội đang bệnh, để lưu giữ mùa Hè cuối cùng, trước khi cả 3 chuyển cấp.

Chuyến về quê không mấy êm đềm, khi bộ ba đụng độ những đứa trẻ nổi loạn, thậm chí Long còn phải dùng nắm đấm để giải quyết ân oán. Nhưng rồi sau tất cả, đám trẻ thành thị và nông thôn bắt đầu tình bạn, tình anh em để cùng nô đùa, khám phá ra một sự thật kinh sợ.

Phim "Kính vạn hoa: Bắt đền con ma": Nhiều hoài niệm, ít điểm nhấn - Ảnh 2.

Bộ ba Long - Quý - Hạnh phiên bản trưởng thành của Vũ Long - Anh Đào - Ngọc Trai không cứu nổi phim

Những thước phim đẹp về một vùng quê thanh bình, yên ả gợi lại bao ký ức của những người trưởng thành. Đó là những trưa nắng bắt cá bờ ao và nướng rơm rồi cùng đám bạn thưởng thức. Là những khi nghịch dại mình mẩy thương tích để cha mẹ đi "méc vốn" hàng xóm rồi giận hờn nghỉ chơi.

Quý - Hạnh - Long của bộ ba diễn viên trẻ Hùng Anh, Phương Duyên, Nhật Linh mang đến nét tươi mới, nhưng từ ngoại hình đến diễn xuất, mọi thứ cứ trôi tuột đi, không để lại nhiều dư vị. Không thể so sánh với bộ ba cũ của phim truyền hình do Ngọc Trai - Anh Đào - Vũ Long đảm trách, càng thiếu tính hấp dẫn của bộ ba trong nguyên tác văn học.

Phim "Kính vạn hoa: Bắt đền con ma": Nhiều hoài niệm, ít điểm nhấn - Ảnh 3.

Hùng Anh và Phương Duyên trong một cảnh quay

Nếu có gì trung thành nhất với tác phẩm gốc của Nguyễn Nhật Ánh, đó là câu chuyện trong khung cảnh thơ mộng, êm đềm, với tình bạn của những đứa trẻ. Thế nhưng, nếu người xem so sánh với các phim chuyển thể trước đây như Ngày xưa có một chuyện tình (đạo diễn: Trịnh Đình Lê Minh, 2024), Cô gái đến từ hôm qua (đạo diễn: Phan Gia Nhật Linh, 2017), Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (đạo diễn: Victor Vũ, 2015)… thì thấy kém thuyết phục hơn.

Điểm yếu nhất của Kính vạn hoa: Bắt đền con ma có lẽ là lời thoại, khi các nhân vật trò chuyện chỉ mang tính "trả bài", thiếu chất tình cảm đời thường. Nhất là với những đứa trẻ, các câu thoại cứng nhắc, đôi chỗ khiến khán giả bật cười, thay vì thấy cảm động.

Phim "Kính vạn hoa: Bắt đền con ma": Nhiều hoài niệm, ít điểm nhấn - Ảnh 4.

Trẻ quê dễ kết bạn với người lạ

"Góp nhặt" truyền hình

Ký ức của bao người ùa về khi Quý - Long - Hạnh của bộ ba Ngọc Trai - Vũ Long - Anh Đào thủ vai xuất hiện trong phân đoạn đầu và cuối phim. Biên kịch đưa bộ ba ở phiên bản truyền hình vào điện ảnh, là một liên nối hợp lý. Lúc này họ đã trưởng thành, phải đối mặt với bao khó khăn, áp lực trong cuộc sống, để rồi khi gặp nhau, hồi tưởng lại quá khứ, họ nhận ra tình bạn vẫn luôn ở đó.

Phim "Kính vạn hoa: Bắt đền con ma": Nhiều hoài niệm, ít điểm nhấn - Ảnh 5.

Nhiều trò chơi dân dã được tái hiện

Diễn viên Ngọc Trai thừa nhận, biên kịch viết phân đoạn của Quý Ròm phiên bản trưởng thành như "sao y bản chính" từ cuộc đời anh. Vậy nên anh không cần "diễn", chỉ cần "bê nguyên" bản thân lên màn ảnh. Anh nhận ra bản thân đã gắn liền với Quý Ròm, và Quý Ròm cũng là chính anh.

Ngọc Trai - Vũ Long - Anh Đào như đưa khán giả ngược dòng quá khứ, khơi gợi những ký ức đẹp trong thanh xuân của bao người. Nên mỗi khi bộ ba này xuất hiện, khán giả lại hô vang cả khán phòng. Nhưng rõ ràng sự dẫn dắt của họ chỉ mang tính hoài niệm, chưa đủ sức giúp bộ phim thành công.

Võ Thanh Hòa cố gắng bày biện nhiều món ngon trên bàn tiệc, từ cảnh miền quê với bao trò thân quen của lũ con nít đến niềm đam mê nghe cải lương của người già, những trò chơi điện tử đời đầu của thế hệ 8X… để khán giả được thưởng thức. Nhưng tất cả lại thiếu tính kết nối, liền mạch, nên dù có nhiều chất liệu, đạo diễn cũng chưa tạo ra sự bùng nổ về mạch cảm xúc. Do vậy, phim Kính vạn hoa: Bắt đền con ma cứ "êm đềm trôi", ít điểm nhấn, nên cũng khó trách khán giả thờ ơ.

Kim Chi. Ảnh: ĐPCC

Đọc thêm
  • Xem thêm  ›