(Thethaovanhoa.vn) - Chiều tối 8/8, tại CGV Liberty Citypoint (TP.HCM), ca sĩ Hoàng Thùy Linh đã có buổi giới thiệu MV Tứ phủ của mình.
Tứ phủ, theo văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu dân gian, bao gồm: Thiên phủ (mẫu Thượng thiên, trông coi bầu trời), Nhạc phủ (mẫu Thượng ngàn, trông coi vùng rừng núi), Thủy phủ (mẫu Thoải, trông coi vùng sông nước) và Địa phủ (mẫu Địa, trông coi đất đai).
Tuy nhiên MV Tứ phủ của Hoàng Thùy Linh thì nói về một vị Thánh cô, tất nhiên không phải là Thánh cô của Nhật nguyệt thần giáo trong Tiếu ngạo giang hồ mà là vị Thánh cô trong huyền tích đạo Mẫu ở quê hương của Hoàng Thùy Linh. Thánh cô vốn là người nhà trời, giáng thế giúp vua giữ nước và “ngày ngày chờ đợi người quân tử nhưng duyên phận éo le”.
Có thể nói, duyên phận của vị Thánh cô là yếu tố được khai thác trong MV Tứ phủ, điều đó thấy rõ qua phần lời hát (thơ của Ngân Vi): “Nơi đây đại ngàn em chờ thiên thu”, và nhất là ở phần đọc rap: “…Tóc em thốc ngược thổi tung bầu trời phủ mờ mặt đấy/ Anh còn xa khơi/ Nước không về nguồn/ Nước bỏ mây trôi/ Anh chằng về em/ Anh đi rất vội/ Em ngửa mặt lên khóc Cửu Trùng Thiên/ Em cúi đầu xuống chuyện mình chao nghiêng/ Phận mình vô duyên”.
Ngoài ra, câu hát “trách phận vô duyên” cũng là câu hát có giai điệu ấn tượng nhất trong MV, nó cũng là “cầu nối” giữa 2 đoạn nhạc (đoạn 2 lập lại đoạn 1 nhưng với phần phối khí có tiết tấu mạnh mẽ, âm nhạc mang tính chất hiện đại). Và cuối phần đọc rap, câu “phận mình vô duyên” được lặp lại 10 lần.
Có thể nói, Hoàng Thùy Linh và ê-kíp đã dùng một tích truyện mang tính huyền thoại về đạo Mẫu, để làm cảm hứng xây dựng nên MV Tứ phủ với những cảm nhận của những người trẻ hôm nay.
- Hoàng Thùy Linh: 'Mê cung lớn nhất cuộc đời là giải mã chính mình'
- Tự truyện của Hoàng Thùy Linh: Dù đau đớn và muộn màng, nhưng viết ra vẫn tốt hơn
Ca khúc của MV do nhạc sĩ Hồ Hoài Anh phổ nhạc từ thơ của Ngân Vi, giai điệu không đậm chất “chầu văn”, nhưng mênh mông, “huyền ảo”, phần phối khí không có âm hưởng của đàn nguyệt, nhạc cụ chủ đạo trong nhạc chầu văn, hầu đồng, thay vào đó là tiết tấu và âm sắc của âm nhạc hiện đại.
Phần hình ảnh, MV không dùng màu vàng, đỏ thường thấy ở văn hóa tín ngưỡng dân gian mà thay vào đó là màu trắng được làm chủ đạo qua trang phục của “bà Mẫu” Hoàng Thùy Linh và dàn diễn viên phụ họa.
Có thể nói, sau MV Bánh trôi nước, hoặc gần đây nhất là MV Để Mị nói cho mà nghe, khai thác những yếu tố từ các tác phẩm nổi tiếng của văn học Việt Nam. Với MV Tứ phủ, Hoàng Thùy Linh khai thác yếu tố văn hóa tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Tất cả được thể hiện bằng ngôn ngữ âm nhạc hiện đại, nhằm đem những giá trị văn hóa Việt đến với giới trẻ, một việc làm có ý nghĩa và rất đáng được ghi nhận.
MV Tứ phủ được chính thức phát hành trên kênh YouTube của Hoàng Thùy Linh từ 8h tối ngày 8/8.
Mời quý vị xem MV Tứ phủ của Hoàng Thùy Linh:
Bình Minh - Ảnh: NVCC
Tags