(Thethaovanhoa.vn) – Từ hai năm nay, phim thực tế ảo (VR) chính thức có một hệ thống giải tại LHP Venice, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của kỹ thuật này.
- Kết quả đầy đủ LHP Venice: Sư tử Vàng cho phim đen trắng ‘Roma’ của Netflix
- Lễ trao giải LHP Venice: 'Nín thở' chờ Sư tử vàng xuất hiện
Từ LHP Venice thứ 74 diễn ra năm 2017, phim thực tế ảo chính thức có một hệ thống giải, bên cạnh bốn hệ thống giải khác, tại đây.
Phim VR "Spheres" của Darren Aronofsky mới được khởi chiếu tại LHP Venice
Đã có 22 bộ phim được chọn cho cuộc tranh tài đầu tiên dành cho phim làm theo kỹ thuật VR, trong đó, đặc biệt đáng chú ý là phim của Laurie Anderson và Tsai Mingliang. Nhiều phim khác cũng được chọn để chiếu tại các hoạt động không tranh giải.
“Một vụ đánh cược”, chủ tịch LHP Alberto Barbera nhận định vào năm ngoái. “Hai năm trước, mọi người đều nói về thực tế ảo. Thực tế ảo đã xuất hiện tại Cannes, Sundance, Tribeca. Thế nên, chúng tôi nghĩ đây là thời điểm thích hợp”.
Năm nay, có tới 30 phim thực tế ảo được chọn để tranh giải và 10 phim chiếu ở các hoạt động không tranh giải. Một con số không hề nhỏ!
Đáng nói hơn, kết thúc LHP Venice, VRrOOm, kênh phân phối thông tin và nội dung VR cũng như AR, đã công bố ứng dụng VRrOOm XR.
Được thiết kế để khán giả toàn cầu có thể tiếp cận các liên hoan và sự kiện văn hóa thế giới, VRrOOm XR bắt đầu bằng việc giới thiệu các phim VR tham gia tranh giải tại các LHP. Chúng sẽ được cung cấp miễn phí trong một tháng, từ 9/9 tới 8/10/2018.
“Để tiếp tục mở đường cho việc nâng cao VR thành hình thức nghệ thuật chính thống, chúng ta cần liên tục suy nghĩ phải làm gì để hoàn thành sứ mệnh là người mở đường cho toàn bộ ngành công nghiệp nhìn theo để lập ra các tiêu chuẩn mới”, Tổng quản lý LHP Venice Andrea Del Mercado phát biểu. “Đưa phim VR chiếu ở Venice lên trực tuyến cho khán giả toàn cầu là cách LHP mở rộng cam kết của mình với VR”.
“Chúng tôi muốn tạo không gian VR phát triển không ngừng, nơi công chúng và nghệ sĩ VR tương tác với nhau trong một môi trường sáng tạo”, người sáng lập đồng thời là CEO của VRrOOm, Louis Cacciuttolo nói. “Tầm nhìn cốt lõi của chúng tôi là để nền tảng XR của VRrOOm luôn tràn năng lượng, giúp những nghệ sĩ và công chúng luôn cảm thấy được vui thích, khai sáng và giải trí”.
Ứng dụng XR có hỗ trợ cho hệ thống iOS, Android và Google Daydream với những điện thoại có thể xem VR như HTC Vive, Oculus Rift, Oculus Go và Gear VR, có thể tải thông qua Viveport hoặc cửa hàng Oculus.
Giả Bình (Theo VRFocus)
Tags