Vào tháng 4 này, tại TP.HCM, nghệ sĩ Thanh Thủy trở lại sân khấu IDECAF tại sàn diễn Nhà hát Thanh niên.
Chị sẽ cùng nghệ sĩ Trung Dân dựng vở hài trào phúng trong buổi ra mắt, đồng thời có kế hoạch dựng thêm 2 vở khác. Và, nghệ sĩ này chỉ là 1 trong khá nhiều gương mặt gạo cội "tái xuất" trên sàn diễn kể từ đầu năm 2023.
1. NSƯT Công Ninh là 1 trong những sinh viên sân khấu xuất sắc của Trường Nghệ thuật sân khấu II. Anh đã nhận được học bổng du học đạo diễn tại Liên Xô (cũ). Trở về nước một thời gian, anh đảm nhiệm vai trò đạo diễn cho vở kịch Dạ cổ hoài lang (kịch bản của cố nghệ sĩ Thanh Hoàng). Vở kịch này đã gây một tiếng vang lớn trong suốt nhiều năm. Nó được xếp trong nhóm những vở hay nhất của sân khấu miền Nam sau 1975.
Nhiều năm qua, NSƯT Công Ninh bận bịu với vai trò Trưởng khoa Đạo diễn Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, rồi cả việc đóng phim nên anh đã tạm dừng mọi vai trò tại sàn diễn kịch hơn 10 năm. Trong thời gian đó, anh luôn dõi theo các đồng nghiệp của mình, thèm được diễn và dựng nhưng hoàn cảnh khách quan khiến anh bất lực.
Nhưng vào mùa Tết 2023, Công Ninh xuất hiện tại Sân khấu Trương Hùng Minh với vai anh bán mắm trong vở hài kịch Đụng vô là phỏng tay. Dù xa sân khấu đã lâu, mất cảm giác sàn diễn, thế mạnh của anh lại là vai bi và vai tính cách, nhưng Công Ninh đã nhanh chóng bắt nhịp sau vài buổi tập. Tại các suất diễn chính thức, anh đã góp phần tạo nên tiếng cười thoải mái của khán giả.
Công Ninh chia sẻ: "Lúc bước ra sân khấu, trong suất diễn đầu tiên, tim tôi đập mạnh vì hồi hộp. Tôi không tự tin mình còn sự nhanh nhạy để nhớ các miếng hài, với lối diễn thuần chất kịch. Nhưng thật cảm động, khán giả đã đón nhận rất nồng nhiệt, cứ như tôi chưa từng tạm ngưng diễn kịch. Tôi vui đến mức chực khóc trong lúc chạy xe về nhà. Sân khấu với tôi mãi mãi là thánh đường, nên tôi chỉ tạm dừng chứ không bao giờ rời xa".
2. Tương tự, NSƯT Cát Tường vài năm qua cũng đã tạm ngưng diễn kịch kể từ khi nhóm nhạc kịch Buffalo tạm ngưng. Tại nhóm kịch đặc biệt này, chị vừa là nhà đầu tư, kiêm diễn viên. Máu mê kịch nghệ trong chị lớn đến mức đã chịu lỗ liên tục trong suốt thời gian đóng vai trò bà bầu của Buffalo. Trên sân khấu, Cát Tường mạnh ở thể loại vai tính cách, lẫn bi kịch. Lối diễn của chị đã làm say mê nhiều khán giả yêu kịch, nhưng chị buộc phải tạm dừng, vì thấy không còn sân chơi phù hợp.
Tháng 2 vừa qua, Cát Tường lại hóa thân ngọt ngào vào vai dì Hoa, người phụ nữ Nam bộ chịu thương chịu khó trong vở Sơ hở là yêu, tại Sân khấu Trương Hùng Minh.
Đáng nói, vở diễn này còn có sự xuất hiện của Quốc Thảo. Thập niên 1990, tại Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần, Quốc Thảo là một trong những ngôi sao. Anh cũng về Sân khấu IDECAF và chuyên trị vai kép đẹp nhờ ngoại hình sáng, đài từ đẹp và diễn xuất tốt. Sau thành công tại IDECAF, Quốc Thảo cùng Minh Nhí mở sân khấu số 7 Trần Cao Vân, sau đó xuất ngoại. Nhiều năm xa sân khấu, nỗi nhớ thôi thúc Quốc Thảo trở về. Anh diễn tại sân khấu Hồng Vân một thời gian thì thành lập Sân khấu Quốc Thảo, nhưng hoạt động khá lặng lẽ trước khi góp mặt tại Sơ hở là yêu.
Cũng không thể bỏ qua sự tái xuất của 2 cái tên Việt Hương và Thanh Thủy. Có một thời, Việt Hương là cái tên bán vé tại Kịch Sài Gòn của ông bầu Phước Sang. Nhưng Việt Hương đã rời bỏ kịch dài để phát triển theo hướng diễn tiểu phẩm hài, chị trở thành một nữ quái kiệt của làng hài miền Nam, lẫn hải ngoại. Từ năm 2023 này, sau 15 năm xa sân khấu, Việt Hương trụ lại sân khấu Trương Hùng Minh với vai trò một ngôi sao chuyên trị vai hài.
Còn Thanh Thủy là đào thương hàng đầu của kịch Sài Gòn. Chị là một trong những người đầu tiên đầu quân về sân khấu IDECAF và trở thành ngôi sao. Sau đó, vì nhiều lý do khách quan, Thanh Thủy rời đi trong sự tiếc nuối của bản thân và khán giả. Khoảng 10 năm sau đó, chị tập trung vừa giảng dạy, vừa đóng phim và tiếp tục thành công trong thể loại vai hài. Trước khi xuất hiện vào tháng 4 ở sân khấu IDECAF, Thanh Thủy cũng từng về sân khấu Hoàng Thái Thanh và tỏa sáng với sở trường bi kịch tâm lý.
3. Những ngôi sao gạo cội ấy, giờ đây, không còn ở độ tuổi thanh xuân. Gu thưởng thức của khán giả trẻ cũng có thể đã chạy theo xu hướng diễn mới. Vậy nhưng, cũng như trong điện ảnh, kịch nghệ vẫn cần những cái tên ngôi sao quen thuộc. Mặc dù, trong các vở diễn họ góp mặt, họ không thường xuyên đóng vai chính nhưng tài năng của họ đã chạm sâu vào tình cảm khán giả. Sự hiện diện của họ sẽ hỗ trợ rất nhiều, là "dàn bao" cho vai chính là những diễn viên trẻ.
Thực ra thì khán giả yêu kịch đa dạng đối tượng. Bên cạnh những bạn trẻ thích phong cách kịch thuần chất trẻ, với những xu hướng mới liên tục được cập nhật từ đời sống thực và trên mạng ảo, vẫn còn đối tượng lớn khán giả thích xem những vở sâu lắng, có tính triết lý, hoặc chủ đề hơi xưa một chút.
Thành công của Hoàng Thái Thanh là một ví dụ điển hình. Với những khán giả này, những cái tên như Thanh Thủy, Trung Dân, Công Ninh, Quốc Thảo, Cát Tường… là những gương mặt được chờ đón. Và vì thế, có thể dự đoán, đời sống kịch của TP.HCM trong 9 tháng tiếp theo của năm 2023 sẽ sinh động hơn, vì nhiều sân khấu sẽ tạo nên những kịch mục mới, hay và đẹp.
Gạo cội ở đây là cách để gọi những diễn viên đã ngoài 50 tuổi và đã có từ 20 năm đứng trên sân khấu. Và, việc nhiều sân khấu kịch TP.HCM thắng lớn vào dịp Tết Quý Mão vừa qua cũng bắt nguồn từ sự trở lại của rất nhiều nghệ sĩ xa sàn diễn đã lâu.
Tags