Khi Mỹ Tâm tự nhận 'con khùng của showbiz Việt'

Thứ Hai, 10/04/2023 07:42 GMT+7

Google News

Mỹ Tâm đã bất chợt hét lên như thế, rồi khóc ngon lành, trong một khoảnh khắc xúc động, khi cô lang thang trên bãi biển gần nhà mình, trong một lần về Đà Nẵng chơi cùng gia đình. Đó cũng là một trong những khoảnh khắc ấn tượng trong phim tài liệu Người giữ thời gian của Mỹ Tâm, đang nhận được những cơn mưa lời khen ngay khi vừa mới ra rạp.

Nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy, một trong những người từng cộng tác, dõi theo Mỹ Tâm suốt hai thập niên qua đã bày tỏ cảm xúc của mình ngay sau khi xem phim như thế này: "Lần đầu nghe cái tên Người giữ thời gian nghe có vẻ mơ hồ, nhưng đó là sản phẩm của trí thông minh "siêu to khổng lồ" đích thị Mỹ Tâm".

"Nếu nói "cô ấy hot suốt 20 năm qua", "cô ấy cứ đẹp suốt 20 năm qua" và "cô ấy được yêu thương vây kín suốt 20 năm qua"… thì nghe sao nó dài dòng tự thuật quá, nên chỉ cần 4 chữ "người giữ thời gian" là bao hàm tất cả. Đó là một kiểu chơi chữ thông minh, "rất Mỹ Tâm".

Khi Mỹ Tâm tự nhận 'con khùng của showbiz Việt' - Ảnh 1.

Mỹ Tâm trong phim “Người giữ thời gian”

Thoát khỏi "lời nguyền tự thuật"

Phim tài liệu này thoát khỏi "lời nguyền tự thuật" của nhiều phim âm nhạc trước đây, đó là trang bị micro cho nhân vật chính nói quá nhiều về mình, nói "tràng giang đại hải", còn Mỹ Tâm thì nói khá ít. Khi đứng trước biển đứng, lặng im, rồi bất ngờ hét lên "mình là con khùng trong showbiz" - cú twist này thì thật khó đạo diễn nào đỡ nổi.

Vậy đó, 20 năm Mỹ Tâm dẫn dắt nhiều người đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác… rất nhiều cung bậc thăng trầm đầy cảm xúc đều có trong phim. Cái phong cách "khùng tự nhiên" của Mỹ Tâm được chọn làm mạch dẫn toàn bộ câu chuyện làm cho những chấn thương và cả những "sang chấn tâm lý" trong cuộc đời, sự nghiệp.

Khi Mỹ Tâm tự nhận 'con khùng của showbiz Việt' - Ảnh 2.

Mỹ Tâm trao đổi về việc sản xuất show nhạc của mình

Phim cũng có một chút ngôn tình kiểu "ước gì anh ở đây giờ này", hoặc chút "thiền" kiểu "tình yêu đến em không mong đợi gì…", nó không còn là ca từ nữa, mà là câu chuyện của chính Mỹ Tâm. Một phim "tự biện", nếu dùng toàn những câu thoại sáo rỗng để nói về mình, sẽ là thảm họa, nhưng sẽ trở thành tuyệt tác khi nhân vật chính dùng âm nhạc và hình ảnh trần thuật để "biện" cho nó đẹp hơn. Mỹ Tâm đã dụng hình ảnh và âm nhạc một cách tuyệt vời để che lấp hạn chế trong văn nói và cái ngữ điệu "dễ bị đơ" của bản thân.

Mỹ Tâm là như thế đấy, luôn biết cách che lấp khuyết điểm và khai thác tối đa ưu điểm của mình, nên hơn 20 năm qua, thời gian vẫn chưa làm cho cô ấy "bay màu", mà ngược lại, còn "đậm đà hương sắc" hơn xưa.

Rất biết giữ cảm xúc cho khán giả

Mỹ Tâm thừa nhận không ai hiểu mình hơn chính mình, nhưng làm đạo diễn cho một phim tài liệu về bản thân, do mình đích thân viết kịch bản, thì lại rất khó.

Cô cho biết, mình làm phim theo tinh thần không phải kể lể một câu chuyện riêng về Mỹ Tâm, mà là câu chuyện của một người nghệ sĩ với đủ cung bậc thăng trầm, đối diện với tất cả những gì đã trải qua.

Phim có những hình ảnh trong công việc, đời sống, tình cảm mà không phải lúc nào khán giả cũng được chứng kiến. Từ những cảnh hậu trường một show diễn đến những cảnh rất riêng tư ở nhà, Mỹ Tâm chia sẻ hết. Tất nhiên là có chọn lọc những khung hình đủ tạo hiệu quả cảm xúc cho người xem, được lọc ra từ khoảng 80.000 tệp tư liệu. Có tới 57 chiếc camera đủ loại để phục vụ, nên nguồn hình ảnh của phim rất phong phú, trong đó không ít máy quay từ chính cô và những người thân. Vì thế, phim không thiếu những khuôn hình nhiều cảm xúc, khoảnh khắc rất riêng tư trong nhà của Mỹ Tâm.

Khi Mỹ Tâm tự nhận 'con khùng của showbiz Việt' - Ảnh 3.

Mỹ Tâm cùng xem phim với khán giả, người hâm mộ

Có những khuôn hình dọc rất đặc trưng của điện thoại được quay trong những lúc Mỹ Tâm một mình, được sử dụng rất hạn chế, mà lại khá đắt trong phim, cho thấy cô không giấu người xem điều gì. Mà chỉ muốn kể cho khán giả có ít nhất hai chân dung Mỹ Tâm được khắc họa qua Người giữ thời gian.

Đó là một đạo diễn, một giám đốc công ty giải trí, một đầu tàu cho các show diễn của mình với hàng trăm cộng sự, hàng trăm công việc, sự cố cần xử lý. Chúng thường rơi vào giờ chót, cần được Mỹ Tâm xử lý một cách bình tĩnh, quyết đoán, vì "nếu có bất kỳ sự cố hoặc sai sót nào, mọi người sẽ chỉ nói Mỹ Tâm, chứ không phải ai khác" - cô chia sẻ.

Đó là một ca sĩ "tưng tưng, khùng điên trên sân khấu" - lời Mỹ Tâm; một ca sĩ đầy yếu mềm, những ngày tháng dịch chẳng biết làm gì, chỉ biết tập bài hát trước máy quay điện thoại. Một cô gái cần được yêu thương, chăm sóc, nhiều lúc thu mình lại, đối diện với những nỗi cô đơn, chán chường, chấp nhận sự thất bại trong tình yêu.

Một bộ phim của sự thông minh trong dẫn dắt cảm xúc, cho thấy một ngôi sao sống bằng cảm xúc và giải quyết công việc bằng lý trí. Mỹ Tâm nói, cô làm phim này cũng là để gợi cảm hứng, khuyến khích các đồng nghiệp của mình ai cũng có thể làm một phim tài liệu hoặc một câu chuyện kể về mình, một cách gợi cảm xúc nhất.

Một thí dụ mới về chữa lành

Nếu không chia sẻ trong Người giữ thời gian, rất ít ai ngờ rằng, Mỹ Tâm đã có thời gian trầm cảm rất nặng! Ngôi sao phải loay hoay giải quyết những vấn đề của riêng mình như bất cứ một người bình thường nào khác, rồi mắc kẹt trong đó. Cô bị mất ngủ thường xuyên, phải tìm tới thuốc ngủ, tiêm thuốc suốt một thời gian dài.

Khi Mỹ Tâm tự nhận 'con khùng của showbiz Việt' - Ảnh 5.

Khán giả trong một show nhạc của Mỹ Tâm

Thậm chí có lúc, người thân của Mỹ Tâm đã phải tìm đến một số vị thầy nổi tiếng chuyên về chữa lành để "giải bệnh" cho cô. Để rồi không ngờ rằng, khán giả tri âm chính là nguồn chữa lành và sân khấu chính là nơi để cô ca sĩ ấy hoàn tất những phương pháp chữa lành!

Không rõ rồi Mỹ Tâm đã và sẽ lành hoàn toàn hẳn chưa, nhưng Người giữ thời gian có vẻ đang là phương thuốc nhiệm màu đưa Mỹ Tâm đi qua những giai đoạn khó khăn nhất của đời mình!

Và nếu vậy, thì hẳn là một kinh nghiệm đáng nhớ cho những người nổi tiếng, cũng là một thí dụ đáng tham khảo cho các chuyên gia về chữa lành.

Mạch cảm xúc cuốn hút


"Tôi và những bạn đồng nghiệp ngồi xem phim với sự tỉnh táo, sự lạnh lùng vốn có của những người làm nghề lâu năm. Nhưng rồi nhanh chóng bị mạch cảm xúc của phim cuốn đến giây phút cuối, đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, dù phim hơn 100 phút, dài hơn một số phim điện ảnh thông thường. Phim này mang đến nhiều giá trị cho người xem, trong đó có cả những người đang làm nghề" - đạo diễn, nhà quay phim Đoàn Minh Tuấn chia sẻ.

Lê Minh Hạ

Đọc thêm
  • Xem thêm  ›