Đầu năm 2006, khi còn là Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, Đào Minh Tri đã có một phát biểu đáng chú ý với Lao động: “Tôi vượt xa cái cao ngạo và tự kiêu. Tôi tự hào về sự lao động của tôi; tự hào là trong hàng ngũ cán bộ hội hoạ, tôi là một trong những người làm việc chuyên nghiệp, liên tục trong nhiều năm liền, chưa bao giờ mang tiếng vì sự lười biếng”.
Năm 2007, khoảng 4 tháng sau ngày tai biến, Đào Minh Tri trở lại làng mỹ thuật bằng triển lãm cá nhân có tên My fish, gồm 28 tác phẩm sơn mài chọn lọc. Từ đó đến nay, ông vẫn tham gia những triển lãm chung bằng tranh sơn mài mới, xoay quanh chủ đề cá. Hình tượng cá làm nên tên tuổi, phong cách Đào Minh Tri.
Một bức sơn mài chủ đề cá, khổ lớn
“Tại sao tôi vẽ cá? Thực ra là thế này, tôi sinh ra ở Hà Nội, từ bé tôi đã chứng kiến cứ mỗi lần Tết đến, gần như trong nhà tôi và các gia đình khác nữa đều có treo tranh cá Lý Ngư vọng nguyệt. Hình ảnh ấy in sâu trong ký ức của tôi. Lớn lên, tìm hiểu, nghe kể chuyện và đọc sách vở, tôi được biết ở Việt Nam con cá là biểu tượng cho hạnh phúc. Ở một số nước khác như Hàn Quốc, Nhật Bản… cũng lấy hình ảnh con cá là biểu tượng của sự thịnh vượng. Biểu tượng cá lúc nào cũng hiện ra trong suy nghĩ của tôi khá sinh động, giàu ý nghĩa”- Đào Minh Tri tâm sự năm 2007 với SGGP.
Triển lãm Cá… hôm qua và hôm nay dù chưa thật tiêu biểu, nhưng vẫn tiếp tục được hành trình đã qua, thật đáng khâm phục trước nghị lực “không lười biếng”. Đây cũng là dịp để ông gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp trong họa giới.
Tags