Hành trình 30 năm của "Thám tử lừng danh Conan"

Thứ Ba, 29/10/2024 18:06 GMT+7

Google News

Một thế giới của hành trình truy tìm sự thật, cũng như các vụ ánẩn, hấp dẫn, đang được mở ra trong triển lãm 30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan tại NXB Kim Đồng (55 Quang Trung, Hà Nội). Và kể từ ngày khai mạc 26/10, rất nhiều độc giả đã đổ tới đây để "gặp lại" chàng thám tử quen mặt với tuổi thơ của mình.

Diễn ra đến hết ngày 25/12, triển lãm do NXB Kim Đồng phối hợp cùng Tagger - công ty được ủy quyền của Shogakukan-Shueisha Productions Co., Ltd. tại Việt Nam - tổ chức nhân dịp kỷ niệm 30 năm ra đời bộ truyện.

Từ trải nghiệm "độc nhất vô nhị"

Như tên gọi, triển lãm kể về lịch sử phát triển và sức sống của bộ truyện tranh Thám tử lừng danh Conan qua hành trình 30 năm.

Cần nhắc lại, Thám tử lừng danh Conan (nguyên tác: Gosho Aoyama) bắt đầu được đăng dài kỳ trên Tuần san Shonen Sunday của NXB Shogakukan từ tháng 1/1994. Loạt truyện đã có hơn 1.100 chương, xuất bản thành 105 tập. Những phiên bản chuyển thể từ bộ manga này vẫn đều đặn ra mắt công chúng hằng năm, bao gồm phim hoạt hình và 27 phim điện ảnh. Ở Việt Nam, Thám tử lừng danh Conan là một trong những bộ truyện tranh manga có số lượng phát hành lớn nhất kể từ khi được NXB Kim Đồng chính thức phát hành vào năm 2000.

Hành trình 30 năm của "Thám tử lừng danh Conan" - Ảnh 1.

Tượng nhân vật thám tử Conan được trưng bày tại triển lãm

Triển lãm 30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan gây ấn tượng bởi những căn phòng, khu vực được bố trí theo chủ đề dựa trên nội dung truyện. Hành trình bắt đầu với phòng Conan's Word điểm lại những "câu nói" để đời xuyên suốt bộ truyện; những "danh ngôn" bộc lộ tâm tư cũng như niềm tin của các nhân vật. Rồi, phòng Conan's Love tràn ngập sắc hồng nhấn mạnh đến yếu tố "hài lãng mạn" làm nên sức hút của tác phẩm. Khu vực này giới thiệu các sắc thái khác nhau của những câu chuyện tình yêu có trong truyện.

Lấy chủ đề "bí ẩn", căn phòng tiếp theo có tên Conan's Mystery có thể coi là một "chuyên mục đặc biệt" tuyển tập những mật mã và các loại thư tuyệt mệnh từng xuất hiện trong Thám tử lừng danh Conan. Bước đến phòng Conan's Hannin, nội dung tập trung vào các hung thủ - những nhân vật chính đứng trong bóng tối của bộ truyện với tinh thần "Ở đâu có vụ án, ở đó có hung thủ".

Hành trình 30 năm của "Thám tử lừng danh Conan" - Ảnh 2.

Bức tranh được chính tác giả Gosho Aoyama vẽ gửi đến độc giả Việt Nam

Còn nữa, đó là các phòng Conan's Justice; Conan's Magic; phòng trưng bày đặc biệt của tác giả Gosho Aoyama; phòng Ký ức - tất cả đều mang đến những trải nghiệm ấn tượng về nội dung, hình thức được sắp xếp chắt lọc và hấp dẫn. Trong đó, phòng trưng bày đặc biệt của tác giả Gosho Aoyama chứa nhiều tài liệu thiết kế quý giá thời kỳ đầu của bộ truyện. Còn phòng Ký ức lại mang đến một thước phim nhìn lại hành trình 30 năm của Thám tử lừng danh Conan đong đầy cảm xúc hoài niệm.

Ngoài ra, triển lãm còn có những khu trưng bày vật phẩm xuất hiện trong bộ truyện, những sản phẩm độc quyền, giới hạn dành riêng cho độc giả tham quan. Đáng chú ý, không gian trưng bày còn có bức tranh phác họa do chính tay tác giảGosho Aoyama vẽ, như lời chào và lời cảm ơn dành cho cộng đồng người hâm mộ Conan tại Việt Nam.

Bằng cách thức tổ chức mới lạ, rõ ràng triển lãm 30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan đã đánh dấu hành trình của một biểu tượng không chỉ của văn hóa truyện tranh Nhật Bản mà còn trong lòng hàng triệu độc giả Việt Nam trong suốt nhiều năm qua.

Hành trình 30 năm của "Thám tử lừng danh Conan" - Ảnh 3.

Độc giả tham quan triển lãm

Như bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Phó Giám đốc, Tổng biên tập NXB Kim Đồng nhấn mạnh, triển lãm được tổ chức như một sự tri ân đối với độc giả của bộ truyện tại Việt Nam. Đồng thời, Ban tổ chức cũng mong muốn mang đến những trải nghiệm "độc nhất vô nhị" cho những độc giả yêu mến Conan bên cạnh những trang truyện quen thuộc.

"Sau khi Thám tử lừng danh Conan ra đời, độc giả cũng đã làm quen, biết đến nhiều hình thức chuyển thể như phim hoạt hình, phim điện ảnh… Việc triển lãm được tổ chức đã giúp độc giả có thêm một trải nghiệm mới mẻ"  - bà Liên nói.

"Thông qua 8 căn phòng trưng bày chính, dường như mọi thông điệp quan trọng và ý nghĩa của Thám tử lừng danh Conan đã được truyền tải một cách sinh động đến bạn đọc. Trải nghiệm qua từng không gian, lứa bạn đọc đã gắn bó với Conan sẽ có những cảm xúc hoài niệm khó quên với bộ truyện đã sống cùng tuổi thơ" - Tổng biên tập NXB Kim Đồng bày tỏ thêm - "Còn với lứa bạn đọc mới, triển lãm sẽ là một cách tiếp cận mới lạ để mỗi người có thể bước vào thế giới của Conan một cách trực quan nhất".

"Những vụ án mà Conan giải quyết không chỉ dừng lại trong trang sách. Đó chính là hiện thân của những khó khăn, những nỗi sợ hãi luôn có quanh ta trong thế giới ngày nay" - ông Shonosuke Morita, giám đốc điều hành Tagger.

Đến những thông tin "chưa từng biết"

Không chỉ gây ấn tượng với những hình ảnh bắt mắt, những hiện vật "độc nhất vô nhị", triển lãm 30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan còn tạo chú ý bởi những đoạn phỏng vấn ngắn tác giả Gosho Aoyama đan xen xuyên suốt không gian trưng bày. Những đoạn phỏng vấn này bật mí nhiều thông tin thú vị xung quanh bộ truyện - điều mà có lẽ nhiều người hâm mộ Việt Nam chưa từng được biết.

Hành trình 30 năm của "Thám tử lừng danh Conan" - Ảnh 5.

Bút tích thiết kế nhân vật thời kỳ đầu của tác giả Gosho Aoyama

Chẳng hạn, về ý tưởng sáng tác Thám tử lừng danh Conan, tác giả Gosho Aoyama gây bất ngờ khi chia sẻ ban đầu ông muốn vẽ "một thám tử xấu xa". Theo lời ông, sau khi kết thúc tác phẩm YAIBA, tác giả này đang tính xem tiếp theo nên làm gì thì được Ban biên tập Sunday gợi ý: "Đợt này Thám tử Kindaichi đang nổi lắm đấy, hay là vẽ truyện trinh thám đi".

"Tôi nghĩ là viết trinh thám phiền lắm. Ban đầu tôi định vẽ một thám tử xấu xa có khả năng đọc được ký ức của đồ vật bằng cách chạm vào nó. Nghe ra khá đơn giản, chẳng cần phải nghĩ ngợi thủ thuật gì" - tác giả bộc bạch - "Nhưng họ bảo tôi hãy làm truyện trinh thám thực thụ, Và tôi nghĩ ra: Hồi xưa mình cũng thích Sherlock Holmes. Rồi, trong cuốn kỷ yếu hồi tiểu học tôi cũng viết rằng mình muốn vẽ truyện tranh về thám tử tư. Tôi nhớ lại mấy chuyện đó, và Conan ra đời!".

Rồi"cha đẻ" của Conan còntiết lộ: "Vốn ban đầu tôi muốn làm họa sĩ vẽ hoạt hình. Nhưng ở hội nghiên cứu truyện tranh của trường đại học, một đàn anh làm họa sĩ vẽ hoạt hình bảo là vẽ truyện tranh sẽ... kiếm tốt hơn. Thế nên tôi đã chọn làm họa sĩ truyện tranh".

Hành trình 30 năm của "Thám tử lừng danh Conan" - Ảnh 6.

Không gian mô phỏng phòng làm việc của tác giả Gosho Aoyama

Từ quyết định ấy, 30 năm sau tác giả Gosho Aoyama đã sở hữu một bộ truyện tranh ăn khách trên toàn thế giới. Thế nhưng, để có được thành công này, ông cũng đánh đổi nhiều thứ, đơn giản như "suốt 20 năm mỗi ngày ngủ 3 tiếng".

Nhưng cùng với những vất vả, tác giả của Thám tử lừng danh Conan cũng không thiếu đi những niềm vui với đứa con tinh thần của mình trong suốt 30 năm qua. Ví như việc ông tiếp nhận phản hồi của người hâm mộ: "Tôi tận hưởng việc đọc thư của độc giả. Đọc mà thấy độc giả viết kiểu "Đoạn này hay quá nè", "Tui xoắn xuýt cả lên vì đoạn này nè"... là tôi lại lôi tập truyện đó ra rồi vừa nghĩ "là đoạn này chăng" vừa ngân nga trong đầu".

Hành trình 30 năm của "Thám tử lừng danh Conan" - Ảnh 7.

Khách tham quan khu trưng bày vật phẩm xuất hiện trong bộ truyện

Và, còn nhiều thông tin thú vị tương tự mà người xem có thể tìm thấy tại triển lãm. Để rồi, 30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan không đơn thuần chỉ là một trưng bày. Hơn thế triển lãm này thực sự là một dấu mốc khẳng định sức sống của bộ truyện cùng với những thông điệp ý nghĩa mà tác giả Gosho Aoyama gửi gắm.

Như lời ông Shonosuke Morita, Giám đốc điều hành Tagger khẳng định: 30 năm trước, khi tác giả Gosho Aoyama bắt đầu những nét vẽ đầu tiên của câu chuyện về Thám tử lừng danh Conan, ông đã luôn có một niềm tin vững chắc rằng "vấn đề dù có khó khăn đến đâu vẫn có thể giải quyết được". Với niềm tin đó, trong suốt 30 năm qua, chàng thám tử Edogawa Conan đã đối mặt với rất nhiều thử thách, nhiều vụ án cũng như nhiều khó khăn, trắc trở trên con đường tìm ra sự thật. Và, có lẽ hành trình kéo dài 30 năm của Conan có thể thành hiện thực cũng bởi thông điệp: Luôn có lời giải cho mọi vấn đề.

"Những vụ án mà Conan đã và đang giải quyết không chỉ dừng lại trong trang sách. Đó chính là hiện thân của những khó khăn, những nỗi sợ hãi luôn có quanh ta trong thế giới hiện đại ngày nay, nơi mọi thứ được đánh giá không chỉ bằng trắng - đen, thiện - ác" - ông Shonosuke Morita nói - "Tôi tin rằng chìa khóa cho một tương lai tươi sáng nằm ở niềm tin của mỗi chúng ta và sự bền bỉ làm việc, phấn đấu tìm ra lời giải cho mọi việc".

Thành công lớn

Trước khi tổ chức tại Hà Nội, triển lãm 30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan đã diễn ra tại TP.HCM vào tháng 6 vừa qua và thu hút khoảng 20.000 lượt người xem. Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên triển lãm được "xuất ngoại" sau khi gây tiếng vang tại Nhật Bản hồi đầu năm.

Công Bắc

Đọc thêm
  • Xem thêm  ›