(Thethaovanhoa.vn) - So với năm 2019, phim Việt mùa Tết 2020 có phần ảm đạm, yên ắng hơn hẳn. Tình trạng này khiến các nhà sản xuất tỏ ra thận trọng, không sớm công bố doanh thu.
Mùa Tết 2019 là cuộc đua của 2 phim Cua lại vợ bầu, Trạng Quỳnh, còn Táo quậy ngay từ đầu đã tỏ ra thất thế. Mùa Tết 2020 sôi động hơn khi chứng kiến 4 phim Việt: Gái già lắm chiêu 3, Đôi mắt âm dương, 30 chưa phải Tết, Bí mật đảo linh xà cùng ra rạp.
- Ngô Thanh Vân bất ngờ tham gia đường đua phim Tết 2020 với 'Chim ưng đen'
- VIDEO Đạo diễn Lưu Huỳnh 'tái xuất' với phim Tết 'Tiền nhiều để làm gì'
- Trấn Thành đóng phim Tết 'Trạng Quỳnh': 'Tôi muốn chứng minh không ăn may'
- Phim Tết 2018 - Có gì để xem và có dính 'dớp' mùa Tết trước?
Phim của Ninh Dương Lan Ngọc có suất chiếu áp đảo 3 ngày Tết
Lượn quanh một vòng các rạp chiếu phim ở TP. HCM vào 3 ngày Tết, không khó để nhận ra tình trạng yên ắng lạ thường, khác với sự sôi động, nhộn nhịp của mọi năm. Điều này tác động không nhỏ đến doanh thu của phim Việt mùa Tết này.
Sang mùng 2 và mùng 3 Tết, không khí ở các rạp phim dần đông đúc hơn.
Tại các cụm rạp của nhà phát hành CGV, điều khá bất ngờ là phim Bác sĩ Dolittle: Chuyến phiêu lưu thần thoại lại chiếm nhiều suất chiếu nhất trong 3 ngày Tết. Từ mùng 1 đến mùng 4 Tết, bộ phim này lên đến 15 suất chiếu/ngày.
Gái già lắm chiêu 3 dẫn đầu suất chiếu của phim Việt với 12 suất/ngày. Tiếp theo là 30 chưa phải Tết với 11 suất chiếu/ngày. Đôi mắt âm dương trung bình có khoảng 9 suất chiếu/ngày.
Với các cụm rạp của Galaxy, nhà phát hành Đôi mắt âm dương nên dĩ nhiên, phim này được ưu tiên với các suất chiếu dày đặc. Trong suốt 4 ngày Tết, bộ phim này có khoảng 15 – 18 suất chiếu/ngày.
Dù vậy, Gái già lắm chiêu 3 cũng chứng tỏ sức hút khi có 8-15 suất chiếu/ngày tại cụm rạp này. Phim của Trường Giang trung bình có khoảng 8-10 suất chiếu/ngày.
Tại các cụm rạp của nhà phát hành Lotte, phim của Ninh Dương Lan Ngọc tỏ ra vượt trội khi trung bình có khoảng 14 suất chiếu/ngày. 30 chưa phải Tết xếp sau với 4 suất chiếu/ngày còn phim của cặp đôi Quốc Trường – Bảo Thanh có 3 suất chiếu/ngày.
Gái già lắm chiêu 3 bình quân mỗi ngày có khoảng 13 suất chiếu ở các cụm rạp của BHD. Nhưng phim của đạo diễn Quang Huy vượt trội với 15 suất chiếu/ngày. Đôi mắt âm dương có 7 suất chiếu/ngày.
Trong khi đó, bộ phim Bí mật đảo linh xà có suất chiếu rất khiêm tốn, lại được phát hành ở các cụm rạp nhỏ, nên sớm bị loại khỏi cuộc đua phim Tết.
Dè dặt trong việc công bố doanh thu mùa Tết
Nếu như mọi năm, các nhà sản xuất hào hứng công bố doanh thu phim Tết với con số lên đến hàng trăm tỷ, thì năm nay, khi được đề cập đến, họ lại tỏ ra thận trọng.
Sau 3 ngày Tết, nhà phát hành của phim 30 chưa phải Tết công bố phim này đạt 11 tỷ đồng sau mùng 1 Tết. Dù vậy, tình hình sẽ có nhiều chuyển biến nếu nhìn vào suất chiếu đã nêu trên.
Tuy nhiên, một điểm khác đáng lưu ý là, suất chiếu chưa phản ánh hết tình trạng phim ăn khách. Nếu nhìn vào suất chiếu kể trên, dễ thấy Gái già lắm chiêu 3 vượt trội so với 2 đối thủ. Nhưng không phải lúc nào phim cũng có lượng khán giả như mong đợi.
Theo ghi nhận của người viết, vào trưa mùng 2 Tết, tại một rạp chiếu của CGV ở quận 1, TP. HCM, trong suất chiếu của Gái già lắm chiêu 3, lượng người xem chỉ được một nửa rạp.
Điều này tương tự khi đảo qua một vài cụm rạp khác. Tình trạng hết vé rất khan hiếm, phần lớn khán giả chỉ được hơn nửa rạp trở lại.
Khi hỏi về doanh thu, các nhà sản xuất đều nói rằng họ chưa thống kê đủ lượng vé bán ra. Nhưng nhà phát hành/sản xuất nào cũng khẳng định phim do họ phát hành đều có suất chiếu nhiều nhất.
Một mùa phim Tết nhạt, thiếu chất lượng
Dù có nhiều lựa chọn hơn, nhưng cả 4 phim Việt cùng ra rạp mùa Tết không cho thấy sự vượt trội về chất lượng.
Ê-kíp Đôi mắt âm dương thừa nhận họ mạo hiểm khi chọn thể loại kinh dị như một món ăn lạ lẫm cho ngày Tết. Thế nhưng, đạo diễn Nhất Trung cũng rất tự tin khi nói rằng phim có thể cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường.
Tuy nhiên, việc dán nhãn 18+ sẽ làm ảnh hưởng đến đối tượng người xem. Bởi trong ngày Tết, khán giả có xu hướng chọn phim hài nhẹ nhàng để cả gia đình cùng xem.
Một điểm trừ khác còn nằm ở chất lượng của phim này. Đôi mắt âm dương vẫn chưa cho thấy sự đột phá về kịch bản lẫn “mảng miếng” kinh dị. Dù câu chuyện được giới thiệu rất bí hiểm, nhưng cách giải quyết lại xuề xoà, nhiều nút “thắt” đến cuối phim vẫn chưa được “mở”.
Trong khi đó, đạo diễn Quang Huy và diễn viên Trường Giang đến cận Tết vẫn ca thán về việc 30 chưa phải Tết vấp phải ải kiểm duyệt, chưa biết số phận ra sao. Sau đó, trong ngày họp báo, ông xã Nhã Phương hùng hồn tuyên bố sẽ “trả lại gấp 10 lần nếu phim dở”.
Bộ phim lấy ý tưởng từ “vòng lặp thời gian” của nhiều phim nổi tiếng trên thế giới, khiến nhân vật Hân (Trường Giang) bị mắc kẹt trong ngày 30. Nhưng cũng nhờ vậy, anh nhận ra giá trị của gia đình. Tuy vậy, cách giải quyết của bộ phim cũng bị đánh giá hời hợt. Diễn xuất của Trường Giang, Mạc Văn Khoa cũng bị nói quá tải.
Cuối cùng, Gái già lắm chiêu 3 với dàn diễn viên trẻ, đẹp và cứng cựa được kỳ vọng rất nhiều. Thế nhưng, ngay từ đầu, nhiều người tỏ ra thắc mắc khi có quá nhiều chi tiết, tình huống làm họ liên tưởng đến phim Con nhà siêu giàu châu Á.
Dù đạo diễn đã phủ nhận, nhưng khán giả vẫn nói rằng họ không thể cho là ngẫu nhiên khi có tình huống nhân vật của Ninh Dương Lan Ngọc về ra mắt gia đình người yêu, và phát hiện đây là gia tộc giàu có, lại bị ngăn cản bởi người mẹ chồng tương lai.
Một vài người trẻ sau khi xem phim nhận xét phim chỉ mang tính giải trí nhưng chắc chắn sẽ không giới thiệu cho người thân đi xem.
Trong bối cảnh phim Việt không đủ gây ấn tượng, người xem còn có lựa chọn khác là phim ngoại. Bác sĩ Dolittle: Chuyến phiêu lưu thần thoại, Thế thân bá đạo, Liên minh thú cưng, Điệp viên ẩn danh, Những gã trai hư trọn đời… cũng tạo được tiếng vang.
Kim Chi, Ảnh: ĐPCC
Tags