Trong tập phát sóng thứ 2 của chương trình Master of Master, Đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư đã chia sẻ câu chuyện của bản thân thông qua những trò chơi độc đáo từ chương trình cùng với host Dược Sĩ Tiến.
Được biết đến với vai trò là Đạo diễn của hàng loạt MV triệu view như: Không ra gì (Trúc Nhân), Bo xì bo (Hoàng Thuỳ Linh), Lạc trôi (Sơn Tùng M-TP),... và là người đứng sau sự thành công của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai với vai trò là Đạo diễn sân khấu, Đinh Hà Uyên Thư là cái tên quen thuộc được đông đảo khán giả yêu mến. Tuy nhiên, ít ai biết nữ đạo diễn tài năng - Đinh Hà Uyên Thư cũng đã trải qua nhiều thăng trầm từ lúc mới bước chân vào làm nghề.
Bắt đầu từ vai trò một vũ công trong vũ đoàn ABC, Đinh Hà Uyên Thư dần bén duyên với sân khấu và nghệ thuật biểu diễn. Chính lời “rủ rê” tham gia thi vào trường Sân khấu Điện ảnh từ một người bạn đã mở ra cho cô cơ hội khám phá niềm đam mê mãnh liệt với ánh đèn sân khấu – nơi mà cô cảm nhận được “ma lực” thôi thúc mình gắn bó và kiên trì theo đuổi nghề đạo diễn.
Mang tâm thế của một tân binh mới bước chân vào nghề, Đinh Hà Uyên Thư cũng đã gặp phải nhiều trắc trở ở những dự án đầu tay. Vừa mới vào nghề cô đã mong muốn nhanh chóng thể hiện cái tôi của bản thân và cô cho đó là “ỷ mình biết nhiều và mình tự cho phần cảm nhận của mình là hay nhất” mà chưa lắng nghe và tìm hiểu một cách sâu sát những gì nhạc sĩ, ca sĩ mong muốn thể hiện. Hệ quả là sự chênh lệch giữa hình ảnh và âm nhạc khi sản phẩm ra mắt, khiến cô nhận được những phản hồi không mấy tích cực từ phía đồng nghiệp: “Nhạc sĩ cảm thấy hình ảnh của Thư không xứng đáng với âm nhạc của họ” - điều này khiến cô phải suy ngẫm về cách mình tiếp cận công việc. Lấy MV đầu tay này làm cột mốc để tiến bộ, nữ đạo diễn thẳng thắn nhìn nhận lại điểm chưa tốt và lựa chọn trung hoà cái tôi của bản thân nhưng không làm biến chất phong cách cá nhân.
Từ bài học khi mới chập chững vào nghề, “Master” Đinh Hà Uyên Thư đã rút ra cho bản thân một bài học, một kim chỉ nam giúp cô bền bỉ theo đuổi nghề đạo diễn: “Phải nghe nhạc thật kỹ, cảm nhạc thật kỹ và tôn trọng âm nhạc”. Mỗi khi bắt tay thực hiện dự án âm nhạc nào, nữ đạo diễn cũng sẽ lắng nghe thật kỹ từng nốt nhạc, “mổ xẻ” từng chất liệu, cảm xúc của nhân vật để có thể hoàn thành dự án một cách tốt nhất và trao cho ca sĩ, nhạc sĩ một sản phẩm hoàn chỉnh và chỉn chu nhất.
Thông qua trò chơi trắc nghiệm tâm lý, Đinh Hà Uyên Thư không ngần ngại chia sẻ rằng bản thân là một người sợ thất bại, sợ những lời nhận xét xung quanh mình và khiến cô phải tiết chế rất nhiều. Tuy nhiên, với thời gian và sự trưởng thành, cô đã học cách kiểm soát nỗi sợ này, định hình lại bản thân để phù hợp hơn với môi trường sáng tạo, Đinh Hà Uyên Thư nói: “Thư giờ không sợ người ta nghĩ xấu hay nghĩ không tốt về Thư. Nhưng Thư rất sợ người ta bỏ tiền để làm project nhưng project không thành công, rất sợ”.
Bên cạnh vai trò là đạo diễn của nhiều MV triệu view, Đinh Hà Uyên Thư còn nhiều lần thử sức làm đạo diễn ở các lĩnh vực khác như: phim điện ảnh, gameshow,... Mỗi lĩnh vực đều có phong cách nghệ thuật khác nhau, đòi hỏi nữ đạo diễn phải bỏ đi thói quen làm phim cũng giống như làm MV: “Thư phải học cách quên đi cách làm MV, delete tên Đinh Hà Uyên Thư chuyên làm MV đó để mà sẵn sàng với tâm thế mới chỉ làm phim thôi”.
Nếu như MV là một bức tranh ngắn gọn, tập trung vào việc truyền tải một thông điệp cụ thể thông qua hình ảnh và âm nhạc thì phim điện ảnh lại là một câu chuyện dài hơi, đòi hỏi đạo diễn phải xây dựng một thế giới điện ảnh hoàn chỉnh với những nhân vật đa chiều, những tình tiết phức tạp. Chính vì vậy, việc chuyển từ làm MV sang làm phim là một thử thách lớn đối với Đinh Hà Uyên Thư. Lần đầu chia sẻ về khó khăn khi bắt tay thực hiện dự án điện ảnh “Bẫy ngọt ngào”, nữ đạo diễn đã phải nhận những lời chê đến từ các anh chị chuyên gia trong nghề khi trình chiếu bản dựng đầu tiên. Tuy nhiên, thay vì nản lòng, Đinh Hà Uyên Thư đã chọn cách đối diện với những lời góp ý bằng sự cầu thị và nghiêm túc tự nhìn nhận lại bản thân, Đinh Hà Uyên Thư thừa nhận: “mình bị hời hợt quá, mình phải tận tâm lại”.
Xuyên suốt tập 2 của Master of Master, host Dược Sĩ Tiến đã dẫn dắt người xem đến hành trình làm nghề của nữ đạo diễn tài năng - Đinh Hà Uyên Thư thông qua các bài trắc nghiệm tâm lý và những câu hỏi khai thác sâu sắc, câu chuyện về một tân binh từng chập chững bước chân vào nghề, đối mặt với những thất bại đầu đời để vươn mình thành Master. Điểm sáng trong phong cách làm việc của Đinh Hà Uyên Thư không chỉ dừng lại ở việc giải quyết thất bại, mà còn ở cách cô biến mỗi khó khăn thành cơ hội để học hỏi và phát triển. Đây cũng chính là nguồn cảm hứng lớn lao cho thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z – một thế hệ luôn đề cao sự tự do, phóng khoáng và không ngại thể hiện cái tôi trước mọi thách thức.