Ca khúc "Say Say Say": McCartney và M. Jackson - Từng ăn ý đến vậy!

Chủ nhật, 15/12/2024 18:32 GMT+7

Google News

Trong MV của bản song ca Say Say Say (phát hành năm 1983), Paul McCartney và Michael Jackson - có thể nói là 2 nhạc sĩ pop thành công nhất mọi thời đại - vào vai chú hề và người bán hàng rởm. Họ đã đến các thị trấn, diễn trò trước những người chân quê, thu tiền của họ rồi trốn đi.

Chà, hình ảnh này cũng không quá xa lạ với người hâm mộ: Hai bậc thầy tươi cười, tiến sát đến bạn và không giấu giếm là đang cố mê hoặc bạn. Nhưng dù biết, bạn vẫn không thể cản nổi sức hấp dẫn của họ.

Đôi bên cùng có lợi

Thật ra, McCartney và Jackson không phải là những nhân vật phản diện trong MV Say Say Say. Theo đạo diễn Bob Giraldi - người từng đứng sau MV kinh điển Beat It của Jackson - ông muốn thể hiện rằng đây là bộ đôi lý tưởng, vui vẻ.

Vợ của McCartney là Linda cũng đồng hành cùng họ, hét "Cháy!" trong 1 rạp chiếu phim đông đúc để giúp họ chạy trốn. Ngoài ra, trong MV còn có em gái Jackson là LaToya, trong vai cô gái bị bộ đôi mê hoặc.

Ca khúc "Say Say Say": McCartney và M. Jackson - Từng ăn ý đến vậy! - Ảnh 1.

Paul McCartney và Michael Jackson vui vẻ trên bìa đĩa đơn “Say Say Say”

Như thế, khán giả được mời chiêm ngưỡng 2 kẻ lừa đảo quyến rũ và gian xảo, những kẻ luôn giúp mọi người vui vẻ trong hoàn cảnh tuyệt vọng, ngay cả khi đang moi tiền của họ! Dường như nó cũng… không khác nhiều những ngôi sao nhạc pop ngoài đời thực!

Nhưng có điều gì đó rất hợp lý khi McCartney và Jackson kết hợp với nhau như vậy. Ngay vào thời điểm The Beatles tan rã, Jackson và những người anh em của mình nổi lên như là thế lực mới thống trị BXH. Và năm 1983, năm mà Jackson thực sự tiếp quản, được đánh dấu bằng 2 lần hợp tác giữa Jackson với McCartney.

Vào ngày đầu tiên của năm 1983, No.3 tại Mỹ là ca khúc do Jackson sáng tác The Girl Is Mine - đĩa đơn đầu tiên trong album Thriller vừa phát hành. The Girl Is Mine là ca khúc nhạc soul nhẹ nhàng, vui tươi. Trong đó, Jackson và McCartney tranh cãi vui vẻ về một cô gái nào đó, không màng tới khả năng họ có thể trở thành tình địch.

The Girl Is Mine sau đó đã leo lên No.2 nhưng cơ bản, vẫn là đĩa đơn tương đối yếu. Dù vậy, nó cho thấy cách Jackson thể hiện mình trước thế giới. Với album Thriller, Jackson đã đặt mục tiêu trở thành ngôi sao nhạc pop lớn nhất thế giới.

Ca khúc “Say Say Say” của Paul McCartney và Michael Jackson

Nhờ The Girl Is Mine, Jackson đã chính thức nhận được lời chúc phúc từ McCartney - 1 trong những người hùng của thế hệ trước. (Jackson đã làm điều tương tự vào năm 1984, khi ông hợp tác với đối thủ cũ của McCartney là Mick Jagger trong đĩa đơn No.3 State Of Shock).

Trong khi đó, McCartney tiếp tục gây tiếng vang khi làm việc với 1 ngôi sao da đen trẻ tuổi hơn. Trước đó, vào năm 1982, ông cũng hợp tác hiệu quả với Stevie Wonder trong ca khúc Ebony And Ivory.

Say Say Say chỉ 1 bản synth-funk hậu disco nhẹ nhàng nhưng chói lóa như là 1 trong những khoảnh khắc đỉnh cao nhất của Michael Jackson.

Hợp nhau đến lạ

Nhưng The Girl Is Mine không phải là hợp tác thật sự đầu tiên của McCartney và Jackson. Hơn 1 năm trước khi họ thực hiện ca khúc này, Jackson đã gọi cho McCartney để bàn chuyện hợp tác.

McCartney lúc đó đang hơi bất ổn. Vì vậy, Jackson đã bay đến London và ở lại nhà vợ chồng McCartney trong vài ngày. Ở đây, Jackson đã viết phần lớn lời Say Say Say và đưa cho McCartney.

Đó là 1 hợp tác thật sự tốt đẹp. Jackson sau này kể lại trong tự truyện Moonwalk (1988) rằng dù là đàn anh, McCartney đã đối xử rất ngang hàng với ông, giúp ông cảm thấy tự tin hơn vào bản thân.

Sau đó, họ thu âm Say Say Say tại phòng thu AIR ở London. Nhà sản xuất quen thuộc với The Beatles là George Martin chịu trách nhiệm sản xuất ca khúc. Ông vẫn còn nhớ về trải nghiệm làm việc cùng Jackson: "Cậu ấy thực sự tỏa ra hào quang khi bước vào phòng thu, không còn nghi ngờ gì về điều đó. Cậu ấy không phải là một nhạc sĩ theo nghĩa của Paul McCartney... nhưng cậu ấy biết mình muốn gì trong âm nhạc và có những ý tưởng rất kiên định".

Ca khúc "Say Say Say": McCartney và M. Jackson - Từng ăn ý đến vậy! - Ảnh 4.

McCartney và Jackson từng rất ăn ý với nhau trong âm nhạc

Thật ra, vào thời điểm đó, McCartney đang hứng thú với âm thanh synth-funk, vì vậy, nhạc dance-pop uyển chuyển của Jackson không phải là quá xa lạ với ông. Thú vị là cách giọng hát của Jackson và McCartney nhảy múa và làm nổi bật lẫn nhau. McCartney rất khéo ứng biến với giọng falsetto của Jackson. Hai người hợp nhau đến lạ.

McCartney chơi guitar, keyboard và bộ gõ trong Say Say Say nhưng âm thanh đó gần với Jackson hơn là McCartney. Đó là một bản phối phong phú, tung hứng giữa bass/guitar sôi động, tiếng kèn chói tai, tiếng trống rất lớn và hiệu ứng nhạc tổng hợp đậm chất điện ảnh. Tất cả đều thuộc sở trường của Jackson.

Nhưng McCartney không có vẻ gì miễn cưỡng hay khó chịu. Ông vui thú với cuộc chơi mới mẻ. Đặc biệt, tiếng harmonica rõ ràng là ý đồ của ông (dù ông không chơi nó như trong nhiều ca khúc khác).

Ngược lại, lời ca khúc dù là của Jackson nhưng lại nói về 1 mối tình đơn phương, và không có lời nào đọng lại trong tâm trí khán giả, đúng kiểu "những tình khúc ngớ ngẩn" của McCartney như lời John Lennon.

Nó không đưa ra những thông điệp cấp bách như nhiều ca khúc đình đám của Jackson thời đó. Nó chỉ 1 bản synth-funk hậu disco nhẹ nhàng, nhưng chói lóa như là 1 trong những khoảnh khắc đỉnh cao nhất của Jackson.

Say Say Say phát hành vào tháng 10/1983, là đĩa đơn chính trong album Pipes of Peace của McCartney. Nó nhanh chóng đạt No.1 ở Mỹ, Canada, Na Uy, Thụy Điển và nhiều quốc gia khác. Với Jackson, đây là hit top 10 thứ 7 trong năm của ông, theo sau là rất nhiều hit khác. Nhưng với McCartney, nó là No.1 cuối cùng tính tới nay của ông.

Dù hợp tác rất ăn ý và thành công, vì một xích mích khá ngao ngán, Jackson và McCartney không còn hợp tác với nhau nữa. Sau đó, McCartney có thêm vài top 10 nữa nhưng có vẻ, theo thời gian, ông dần mất hứng thú với các BXH pop.

Thay vào đó, McCartney thực hiện 1 loạt chuyến phiêu lưu âm nhạc kì lạ, thú vị, làm việc với những người như Elvis Costello, Super Furry Animals và chơi đùa với nhạc điện tử cũng như nhạc thử nghiệm. Nhưng dù thế nào, với tư cách là nghệ sĩ biểu diễn, McCartney vẫn luôn là bảo chứng cho bất kì chương trình nào. Ông luôn là lựa chọn an toàn nhất. Ví dụ, ông "cân đẹp" Super Bowl 2005, dẹp gọn bê bối năm trước đó khi Justin Timberlake giật áo của Janet Jackson trước bàn dân thiên hạ.

Ông vẫn có bản năng làm pop, đôi khi làm thỏa mãn số đông với những hit thuận xu hướng như FourFiveSeconds (2015), hợp tác với Rihanna và Kanye West, đạt No.4. Nhưng vẫn thật đáng tiếc làm sao khi nghĩ tới hợp tác quá mức ăn ý mà lại sớm đứt gánh của McCartney với Jackson.

Xích mích ngao ngán

Khoảng thời gian Jackson ở cùng McCartney tại London để sáng tác Say Say Say, McCartney đã khoe với Jackson sổ ghi tất cả các ca khúc của các nghệ sĩ khác mà ông sở hữu bản quyền. "Đây là cách kiếm được nhiều tiền" - McCartney chia sẻ với đàn em - "Mỗi lần có ai đó thu âm 1 trong những ca khúc này, tôi sẽ được trả tiền. Mỗi lần ai đó phát những ca khúc này trên đài phát thanh hoặc trong các buổi biểu diễn trực tiếp, tôi sẽ được trả tiền". Jackson rất thích thú trước phát hiện này.

Ngay sau đó, Jackson liền mua bản quyền xuất bản ca khúc của nhiều nghệ sĩ khác. Ông nói với McCartney rằng một ngày nào đó ông cũng sẽ mua bản quyền các ca khúc của The Beatles. McCartney cho rằng Jackson đang nói đùa.

Nhưng không phải vậy. Một công ty có tên ATV Music Publishing đã sở hữu hầu hết danh mục Lennon/McCartney kể từ năm 1969. McCartney từng cố gắng mua lại các bản quyền đó vào thời điểm đó nhưng không thành công. Năm 1984, Jackson biết rằng danh mục ATV đang được rao bán và ông đã trả giá 46 triệu đô la cho danh mục này. Năm 1985, thỏa thuận đã được hoàn tất. Michael Jackson sở hữu phần lớn danh mục Lennon/McCartney.

McCartney tức giận. Ông không tự mình đấu giá danh mục, nhưng ông vẫn nghĩ việc Jackson mua toàn bộ là "ranh mãnh", đặc biệt là sau khi ông bắt đầu cấp phép các ca khúc của The Beatles cho mục đích quảng cáo. Jackson được quyết định cách sử dụng các ca khúc của The Beatles, và McCartney phải thương lượng mức tiền bản quyền của mình với đàn em. Chính từ sau đó, McCartney và Jackson không bao giờ làm việc cùng nhau nữa.

Thư Vĩ (tổng hợp)

Chia sẻ
Đọc thêm
  • Xem thêm  ›