Nhà điêu khắc siêu thực hàng đầu
Giacometti là một trong những nhà điêu khắc vĩ đại nhất trong trường phái siêu thực, song người ta lại rất khó phân loại được những tác phẩm của ông. Nhiều người mô tả chúng theo chủ nghĩa hình thức, nhưng nhiều người lại tranh cãi rằng chúng theo chủ nghĩa biểu hiện.
Giacometti sáng tác với nhiều phong cách, nhưng đáng nhớ nhất là nhân vật người thon dài, gầy hốc hác mà ông sáng tạo sau năm 1947, như Walking Man hay Standing Woman. Dường như những tác phẩm này hiện thân cho sự cô lập và bi kịch. Maeght nói rằng trong khi nhiều người thấy gương mặt của nghệ sĩ rất buồn, nhưng thực ra Giacometti là người “ thích chơi, đùa”.
Là người thích cười, đùa
Adrien Maeght, năm nay đã 89 tuổi và hiện là chủ tịch của Fondation Maeght, vẫn nhớ nhiều chi tiết trong cuộc đời của Giacometti.
Nghệ sĩ sống rất đơn giản, trong một studio nhỏ có sàn bằng đất sét, mặc dù ông có điều kiện để có một căn hộ tốt hơn. Maeght nhớ lại thời điểm khi nhà sưu tầm người Mỹ giàu có tới thăm Giacometti ở Paris và muốn mua một bức tượng mô tả một phụ nữ đứng. Ngày hôm sau ông trở lại đề nghị được xem lại bức tượng thì nó đã biến mất. Lý do gì khiến Giacometti đã phá bức tượng của mình trong đêm thì không được biết đích xác, nhưng có lẽ do bởi ông không thích cách nhà sưu tầm giàu có đó đặt giá - thậm chí cao hơn - cho tác phẩm của mình.
65 triệu USD tại cuộc đấu giá của hãng Sotheby’s hồi tháng 2
Cháu gái của Maeght là bà Isabelle Maeght là người tổ chức cuộc triển lãm nói trên, trong đó phần lớn tác phẩm thuộc quyền sở hữu của Fondation Maeght, một số nằm trong bộ sưu tập của gia đình và phần còn lại là của các nhà sưu tầm tư nhân. Một số kiệt tác trong triển lãm chưa hề được trưng bày trước công chúng. Ngoài hai tác phẩm điêu khắc Walking Man, còn có 2 tác phẩm trong đầu thời kỳ siêu thực của Giacometti, trong đó có Spoon Woman, các tác phẩm lập thể như The Cube và một số tác phẩm chân dung tự họa mô tả nghệ sĩ thời trẻ. Bà Isabelle Maeght cho biết: “Đối với tôi tổ chức triển lãm này không khó vì tôi biết các tác phẩm, tôi biết chúng ở đâu và biết các nhà sưu tầm”.
Cùng với các tác phẩm điêu khắc, triển lãm còn trưng bày nhiều bức thư và ảnh của nghệ sĩ, qua đó tạo nên một chân dung toàn diện và thân mật của Giacometti. Nghệ sĩ qua đời khi Isabelle Maeght 11 tuổi, nhưng bà vẫn nhớ Giacometti: “Là người rất thích cười, đùa trong khi mọi người đều nghĩ ông buồn. Đối với tôi, ông là một người bác tuyệt vời”.