Nhiều chuyên gia âm nhạc cho rằng cáo buộc đạo nhạc đối với APT của Rosé xuất phát từ sự ghen tị hơn là mối quan tâm chính đáng.
Cuộc tranh cãi mới nhất xoay quanh bài hát APT của Rosé (Blackpink) đã nổ ra tại Nhật Bản - nơi xuất hiện nhiều cáo buộc đạo nhạc.
Trong khi một số người cho rằng có điểm tương đồng với ca khúc Sorry, I Can't Be a Good Child của Miku Sawai phát hành năm 2013, những người trong ngành lại cho rằng điểm tương đồng này rất nhỏ và bắt nguồn từ các tiến trình hợp âm được sử dụng rộng rãi, khiến những cáo buộc này có vẻ vô căn cứ.
Các nhà phê bình chỉ ra rằng phần điệp khúc APT của Rosé ở giây thứ 32 có điểm tương đồng với giai điệu bài hát của Sawai bắt đầu từ giây thứ 41.
Mặc dù một số người nghe có thể nhận thấy những điểm tương đồng này, các chuyên gia âm nhạc nhấn mạnh rằng các tiến trình hợp âm này rất phổ biến trong ngành, làm phức tạp thêm bất kỳ khiếu nại nào về đạo nhạc.
MV "APT. " của Ro sé và Bruno Mars
Hơn nữa, các tiến trình hợp âm tương tự cũng có thể được tìm thấy trong các bài hát nổi tiếng như Viva La Vida (2008) của Coldplay và Night Changes (2014) của One Direction, cũng như các bản nhạc của các nhóm như IVE và Baby Monster.
Một nguồn tin trong ngành âm nhạc nói với Ten Asia rằng yếu tố chính để xác định đạo nhạc là liệu một bài hát có tiến trình độc đáo hay không, đồng thời nói thêm rằng APT. có những đặc điểm riêng biệt ngoài một số điểm tương đồng.
Họ cũng lưu ý rằng có nhiều tiền lệ pháp lý trong đó đạo nhạc không được công nhận do sự tương đồng về thể loại.
Hơn nữa, nguồn tin cho rằng các cáo buộc có thể xuất phát từ sự ghen tị do thành công toàn cầu của Rosé, nhấn mạnh rằng các khiếu nại bắt nguồn từ các cộng đồng trực tuyến của Nhật Bản.
Họ đã tham khảo các cáo buộc đạo nhạc trước đây đối với Gangnam Style của Psy trong thời kỳ thành công vang dội của nó, cho thấy tình huống này có thể là sự tiếp nối của xu hướng đó, mô tả nó là một cuộc tranh cãi vô lý.
Tags